Tròn 1 năm ngày Nga xâm lược Ukraine, sẽ có trận đánh lớn?

TVN

0 190

Tròn 1 năm ngày Nga xâm lược, Ukraine đang cảnh giác cao độ trước khả năng Nga thực hiện một đợt tấn công lớn sắp tới.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết trong một bài phát biểu qua video vào đầu ngày thứ Sáu rằng tình hình quân sự ở miền nam Ukraine khá nguy hiểm ở một số nơi trong khi điều kiện ở miền đông rất khó khăn.

Zelenskiy, phát biểu nhân kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga, cho biết các lực lượng thân Moscow lại nã pháo vào thành phố Kherson ở miền nam, lần này 40.000 người bị cắt năng lượng.

“Đối với miền nam – ở một số nơi tình hình khá nguy hiểm nhưng quân đội của chúng ta có phương tiện để đáp trả những kẻ chiếm đóng,” ông nói, tóm tắt các sự kiện trên các mặt trận khác nhau.

“Ở phía đông – rất khó khăn, đau đớn. Nhưng chúng tôi đang làm mọi thứ để chống lại điều đó,” ông nói tiếp, ám chỉ các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Nga nhằm chiếm các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk.

Ông Zelenskiy cho biết công việc sửa chữa ở Kherson, nơi đang bị pháo kích hàng ngày, sẽ tiếp tục cho đến khi nhiệt độ phục hồi.

“Và chúng ta sẽ xây dựng lại. Bất kể những kẻ khủng bố và lũ khốn người Nga này có thể làm gì, chúng tôi sẽ xây dựng lại và khôi phục mọi thứ,” ông nói.

Ít nhất 8.000 dân thường Ukraine đã thiệt mạng, mặc dù con số thực có thể cao hơn nhiều. Con số này bao gồm 487 trẻ em. Cuộc chiến đã biến hơn tám triệu người Ukraine thành người tị nạn.

Theo CNN, biện pháp an ninh đã được triển khai trên khắp Ukraine trước khả năng Nga có thể thực hiện các cuộc tấn công vào ngày 24.2 để đánh dấu một năm kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự.

Các lớp học đã chuyển sang hình thức trực tuyến. Chính phủ khuyến khích làm việc tại nhà và các cuộc tuần tra an ninh đã được tăng cường để giảm thiểu tác động từ các cuộc tấn công của Nga.

Chính quyền Kherson ngày 22.2 cho biết các biện pháp an toàn khác cũng sẽ được thực hiện tại khu vực này. Hầu hết các văn phòng công và doanh nghiệp sẽ làm việc từ xa, ngoại trừ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Việc phân phối viện trợ nhân đạo và thanh toán bằng tiền mặt tại các bưu điện sẽ bị hạn chế và các nhân viên thực thi pháp luật sẽ tăng cường tuần tra ở những nơi có thể tụ tập đông người.

Thị trưởng Ihor Terekhov của thành phố Kharkiv cho biết rất khó đoán lực lượng Nga sẽ làm gì vào ngày 24.2.

“Nhiều người đang hỏi: điều gì sẽ xảy ra? Tôi không thể nói điều gì sẽ xảy ra, bởi vì nó phụ thuộc vào đối thủ của chúng ta”, ông Terekhov nói trong một bài phát biểu qua video.

Reuters đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23.2 cho biết ông chưa thấy bất kỳ kế hoạch nào của Trung Quốc nhằm chấm dứt cuộc xung đột của Nga với Ukraine, nhưng “rất mong muốn” các đại diện của Trung Quốc và Ukraine gặp nhau.

Phát biểu vào đêm trước ngày tròn 1 năm Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, ông Zelensky cho biết Kyiv đã thông báo cho Bắc Kinh về mong muốn có một cuộc gặp như vậy.

“Chúng tôi muốn gặp Trung Quốc. Điều này là vì lợi ích của Ukraine ngày nay”, Tổng thống Zelensky nói trong một cuộc họp báo ở Kyiv với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, người đang có chuyến thăm Ukraine.

Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu áp đảo để kêu gọi Nga rút quân ngay lập tức và vô điều kiện khỏi Ukraine , đánh dấu một năm kể từ cuộc xâm lược của Moscow bằng cách kêu gọi “hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài”.

Nghị quyết vào tối thứ Năm đã chứng kiến ​​​​141 quốc gia ủng hộ với bảy chống lại và 32 phiếu trắng, bao gồm cả Trung Quốc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.