Trung Quốc bao vây Đài Loan từ bốn hướng, 20 chiến hạm đối đầu

TVN

0 204

Ngày 9-4 đánh dấu ngày thứ hai Trung Quốc phát động cuộc tập trận mang tên “Liên hợp lợi kiếm”.

Động thái nhằm đáp trả lại cuộc gặp tại Los Angeles (Mỹ) giữa nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và nhóm nghị sĩ Mỹ do Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy dẫn đầu.

Theo truyền thông Trung Quốc, hải quân nước này đã huy động các tàu thuộc lớp khu trục hạm Type 052C, tàu tên lửa Type 22 và khinh hạm Type 054A cho cuộc tập trận. Trung Quốc cũng đưa nhóm tác chiến tàu sân bay đến gần đảo Đài Loan.

Các tàu chiến và máy bay chống ngầm đã phối hợp tập trận chống tàu ngầm ở vùng biển gần đảo Đài Loan.

Theo thông báo cuộc tập trận này sẽ kéo dài 3 ngày.

Ngày đầu tiên của cuộc tập trận tập trung vào việc kiểm tra năng lực của lực lượng đặc nhiệm trong việc giành quyền kiểm soát vùng biển, vùng trời và thông tin dưới sự hỗ trợ của hệ thống hiệp đồng tác chiến.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) khẳng định đảo Đài Loan đã bị bao vây từ mọi hướng.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ 20 chiến hạm Trung Quốc và Đài Loan đang đối đầu nhau trên đường trung tuyến giả định eo biển Đài Loan.

Trong số này có 10 tàu Trung Quốc và 10 tàu Đài Loan. Nguồn tin của Reuters không tiết lộ cụ thể chủng loại các chiến hạm này là gì.

Ngày 8-4, Hội đồng các vấn đề về đại dương của Đài Loan, cơ quan quản lý Lực lượng bảo vệ bờ biển, đã đăng tải một video lên YouTube cho thấy một tàu Đài Loan đang bám sát tàu chiến Trung Quốc.

“Các vị đang gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định và an ninh khu vực. Vui lòng quay đầu và rời đi ngay lập tức. Nếu không, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trục xuất”, một sĩ quan Đài Loan phát thông điệp với tàu Trung Quốc qua radio.

Các cảnh quay khác cho thấy một tàu chiến Đài Loan tên Di Hua hộ tống một tàu tuần duyên Đài Loan trong lúc nó “đối đầu” với tàu chiến Trung Quốc. Phía Đài Loan không tiết lộ vị trí chính xác xảy ra vụ việc.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tính đến trưa 9-4, họ đã phát hiện 58 máy bay Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay ném bom H-6, cũng như 9 tàu chiến xung quanh Đài Loan.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và bác bỏ “đường trung tuyến giả định” trên eo biển Đài Loan. Bắc Kinh cũng để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực để tái thống nhất Đài Loan.

Leave A Reply

Your email address will not be published.