Trung Quốc : Đụng độ giữa người Hồi Giáo và cảnh sát; Bắc Kosovo: Đụng độ sắc tộc

0 155

Trung Quốc hôm 30/05/2023, điều động hàng trăm cảnh sát bắt giữ nhiều người tại một thành phố có đông dân theo đạo Hồi sinh sống ở phía tây nam. Theo AFP, chiến dịch trấn áp này diễn ra sau những đụng độ giữa cảnh sát và người theo đạo Hồi, có liên quan đến việc phá hủy một phần đền thờ Hồi Giáo, xảy ra hôm thứ Bảy 27/05/2023.

Thông tín viên đài RFI, Stephane Lagarde tại Bắc Kinh, tường thuật :

« Các hình ảnh đã bị các nhà kiểm duyệt nhanh chóng xóa đi, nhưng người ta vẫn có thể tìm thấy chúng sáng thứ Hai này trên mạng xã hội Twitter – vốn bị kiểm duyệt tại Trung Quốc. Những cú đá, cú đấm, rồi ném gạch đá, những người phản đối hôm thứ Bảy tìm cách đẩy lui bức tường khiên mầu đen của cảnh sát vũ trang nhân dân. Lực lượng an ninh ngăn chặn những người này tiếp cận đền thờ Hồi Giáo Nạp Gia Doanh, ở huyện Ngọc Khê.

Tại tỉnh Vân Nam này, trong số các sắc dân thiểu số, người Hồi chiếm số đông. Trên một đoạn video khác, một bộ phận những người phản đối tiếp cận được một bức tường bao quanh và đẩy sập giàn giáo xây dựng. Một số hình ảnh khác còn cho thấy nhiều người mặc bộ đồ rằn ri hô các khẩu hiệu. Nhiều bình luận trên mạng cũng nói đến sự hiện diện của nhiều nhân viên an ninh mặc thường phục.

Được xây dựng từ thời nhà Minh, đền thờ Nạp Gia Doanh có mái vòm và bốn ngọn tháp. Chính phần trên cao và đặc biệt là mái vòm đã bị chính quyền địa phương nhắm đến khi cho rằng việc xây dựng là bất hợp pháp. Chiến dịch Hán hóa ở Trung Quốc những năm gần đây đã cho dỡ bỏ nhiều thánh giá khỏi nhà thờ và cuỗm mất những phần trang trí tại nhiều đền thờ.

Tòa án và viện kiểm sát quận Thông Hải (Tonghai) hôm Chủ Nhật ra thông cáo khẳng định rằng “một vụ việc” hôm thứ Bảy 27/5 đã gây xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội. Khoảng ba chục người biểu tình dường như đã bị bắt giữ. »

Trong khi đó, từ nhiều ngày qua, tình hình ở bắc Kosovo trở nên căng thẳng khi cộng đồng người Serbia, chiếm đa số ở bốn thành phố chính trong vùng, không công nhận chính quyền Pristina của người nói tiếng Albani. Những người biểu tình tập hợp trước toà thị chính nhiều thành phố, đòi rút những người Albani khỏi hội đồng thành phố và lực lượng cảnh sát. Đụng độ đã xảy ra giữa cộng đồng người Serbia và chính quyền. KFOR đã can thiệp, nhưng những người biểu tình đã ném đá và chai xăng vào lực lượng giữ gìn trật tự quốc tế.

Quân đội NATO bảo vệ một tòa thị chính ở Zvecan của Kosovo và liên minh NATO ngày 30/5 tuyên bố sẽ gửi thêm binh sĩ đến khu vực này, một ngày sau khi 30 binh sĩ NATO và 52 người biểu tình bị thương trong các cuộc đụng độ và EU và Hoa Kỳ kêu gọi xuống thang bạo lực.

Tình trạng bất ổn trong khu vực đã gia tăng kể từ khi các thị trưởng gốc Albania nhậm chức ở khu vực có đa số người Serb ở phía bắc Kosovo sau cuộc bầu cử hồi tháng 4 mà người Serb tẩy chay, một động thái khiến Hoa Kỳ và các đồng minh ngày 26/5 lên án Pristina.

NATO cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ gửi thêm lực lượng tới Kosovo để ngăn chặn bạo lực, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm điều này sẽ xảy ra hoặc số lượng binh sĩ tham gia.

Người Serb từ chối tham gia cuộc bầu cử địa phương vào tháng 4 và các ứng cử viên sắc tộc Albania đã giành chức thị trưởng ở bốn thành phố có đa số người Serb với tỷ lệ cử tri đi bầu là 3,5%.

Đa số người Serb ở Bắc Kosovo chưa bao giờ chấp nhận tuyên bố độc lập của Kosovo từ Serbia năm 2008, và coi Belgrade là thủ đô của họ hơn hai thập niên sau cuộc nổi dậy của người Albania ở Kosovo chống lại sự cai trị đàn áp của người Serbia.

Người gốc Albania chiếm hơn 90% dân số ở Kosovo nói chung, nhưng người Serb ở phía bắc từ lâu đã yêu cầu thực hiện thỏa thuận năm 2013 do EU làm trung gian để thành lập hiệp hội các đô thị tự trị trong khu vực của họ.

Tại thị trấn Zvecan, hàng chục binh sĩ mặc trang phục chống bạo động đến từ Hoa Kỳ, Ba Lan và Ý bảo vệ một tòa nhà thành phố khi người Serb phản đối việc một thị trưởng người Albania đến nhậm chức.

Những người biểu tình Serbia giải tán vào khoảng 4 giờ chiều, và sẽ trở lại vào sáng 31/5, hãng thông tấn Tanjug của Serbia đưa tin, dẫn lời các quan chức Serbia ở Zvecan.

Leave A Reply

Your email address will not be published.