Trực tiếp chiến tranh Nga-Ukraine: Nhà máy lọc dầu Nga ở Krasnodar bốc cháy; Belgorod bị pháo kích

0 283

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu của Nga, thống đốc địa phương tuyên bố

Một ngày sau khi Nga cáo buộc Ukraine điều máy bay không người lái tấn công các tòa nhà ở Moscow, thống đốc vùng Krasnodar của Nga cho biết một máy bay không người lái có thể là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy lọc dầu Afipsky.

Thống đốc Veniamin Kondratyev cho biết ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt và không có thương vong. Nhà máy lọc dầu Afipsky không xa cảng Novorossiisk ở Biển Đen, gần một nhà máy lọc dầu khác đã bị tấn công nhiều lần trong tháng này.

Một cách riêng biệt, thống đốc vùng Belgorod của Nga, phía bắc Ukraine, cho biết một cuộc tấn công bằng pháo đã làm ít nhất một người bị thương ở thị trấn Shebekino của Nga. Ông đã đổ lỗi cho Kiev về vụ tấn công.

Hiện chưa có thông tin tức thời về việc ai đã tiến hành các cuộc tấn công bên trong nước Nga, nhưng Moscow đã cáo buộc Kiev thực hiện một số cuộc tấn công trong những tuần gần đây, đồng thời gia tăng cường độ oanh tạc của chính họ vào các thành phố của Ukraine.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã giết chết một người và làm bị thương bốn người ở Kiev hôm thứ Ba, theo các quan chức Ukraine – nhưng bầu trời Ukraine tương đối yên tĩnh trong đêm.

Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba vào Moscow. Kiev hầu như không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine tìm cách “dọa nạt” người Nga sau khi Moscow lần đầu tiên bị nhắm mục tiêu bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng. Ông nói rằng Ukraine đã chọn con đường cố gắng “đe dọa Nga , công dân Nga [bằng] các cuộc tấn công vào các tòa nhà dân cư” và nói thêm rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “rõ ràng là một dấu hiệu của hoạt động khủng bố.”

Trợ lý tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, phủ nhận Ukraine có liên quan. Tuy nhiên, ông dự đoán “sự gia tăng số lượng các cuộc tấn công”.

Một trong những máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc đột kích vào sáng thứ Ba vào Moscow dường như là máy bay không người lái UJ 22 do Ukraine sản xuất, do công ty Ukrjet sản xuất. Đoạn phim bị cáo buộc về máy bay không người lái, được ghi lại trong chuyến bay trong cuộc tấn công, dường như khớp với những hình ảnh được công bố về phương tiện bay không người lái mà Nga tuyên bố đã được sử dụng trong các nỗ lực tấn công khác.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 8 máy bay không người lái đã nhắm mục tiêu vào thành phố trong đêm nhưng các phương tiện truyền thông Nga thân cận với các cơ quan an ninh đã viết rằng con số này cao hơn nhiều lần, với hơn 30 máy bay không người lái tham gia cuộc tấn công.

Thống đốc Belgorod, một khu vực của Nga giáp với Ukraine , đã tuyên bố rằng 4 người đã bị thương trong vụ pháo kích của Ukraine vào một thị trấn gần biên giới.

Ông Vyacheslav Gladkov cho biết hai người đã phải nhập viện do trận pháo kích vào Shebekino, đồng thời cho biết thêm rằng đây là lần thứ ba trong vòng một tuần thị trấn này bị tấn công.

Hôm thứ Hai, Gladkov nói rằng hai cơ sở công nghiệp trong thị trấn đã bị đình công. Hôm thứ Bảy, anh ta nói rằng anh ta đã bị pháo kích khi cố gắng vào thị trấn, chỉ cách biên giới với Ukraine khoảng 7 km về phía bắc.

Không có phản ứng ngay lập tức từ Ukraine đối với vụ pháo kích mới nhất, nhưng Kuiv hiếm khi nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Nga .

James Cleverly, thư ký ngoại giao của Vương quốc Anh, nói với các phóng viên rằng Ukraine có “quyền hợp pháp” để tự bảo vệ mình và có thể “dựng lực lượng” ra ngoài biên giới của mình. Tại một cuộc họp báo ở Estonia hôm thứ Ba, Cleverly cho biết: “[Ukraine] có quyền triển khai lực lượng ra ngoài biên giới của mình để làm suy yếu khả năng triển khai lực lượng của Nga vào chính Ukraine”.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.