Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự trước khi Đài Loan tập trận

TVN

0 1,717

Đài Loan thông báo quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn với chiến đấu cơ, oanh tạc cơ và tàu chiến gần hòn đảo trong ngày thứ hai liên tiếp.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết tính đến 7 giờ ngày 12.7 đã phát hiện 30 máy bay quân sự của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận, gồm chiến đấu cơ J-10, J-16, oanh tạc cơ H-6, theo Reuters.

Trong số đó, 23 chiếc vượt qua đường trung tuyến tại eo biển Đài Loan hoặc bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở phía tây nam và đông nam Đài Loan.

Đài Loan cho biết đã triển khai chiến đấu cơ, tàu chiến để theo dõi hoạt động của Trung Quốc trong cả hai ngày. Từ đầu tháng 7, Trung Quốc đã điều tổng cộng 191 máy bay quân sự và 64 tàu chiến hoạt động quanh Đài Loan, theo tờ Taiwan News.

Động thái phô diễn sức mạnh của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, thực hành các hoạt động binh chủng hiệp đồng ở ngoài biển, được xem như “răn đe” trước khi Đài Bắc tổ chức cuộc tập trận thường niên vào cuối tháng này, trong đó, Đài Loan sẽ mô phỏng việc phá vòng phong tỏa của Trung Quốc.

Chieh Chung, một nhà nghiên cứu quân sự tại Tổ chức Chính sách Quốc gia của Đài Loan, cho rằng việc thực hành các hoạt động tầm xa rất quan trọng đối với Trung Quốc vì đó sẽ là “chế độ tác chiến chính” trong bất kỳ cuộc xung đột nào.

Cuộc tập trận chính hàng năm mang tên Hán Quang của Đài Loan dự kiến diễn ra từ ngày 24-28.7 của tháng này, tập trung vào việc bảo vệ sân bay quốc tế chính của hòn đảo và cách thức để duy trì các tuyến đường biển vẫn hoạt động trong trường hợp bị Trung Quốc phong tỏa.

Bản thân quân đội Đài Loan đã quảng bá về cuộc tập trận Hán Quang. Trong tuần này, họ đã phát hành trên truyền thông xã hội một video được dàn dựng cho thấy các máy bay chiến đấu lao vút lên bầu trời, tên lửa được bắn từ tàu chiến và các trận nã pháo.

“Chúng tôi quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của mình” là nội dung dòng chữ bằng tiếng Trung và tiếng Anh đi kèm trong video.

Trung Quốc đã thực hành các cuộc tấn công chính xác và phong tỏa trong các cuộc tập trận quanh hòn đảo hồi tháng 4 sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy ở Los Angeles.
Một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan giấu tên cho biết các hoạt động của Trung Quốc, trước cuộc tập trận Hán Quang, là một phần trong chiến tranh tâm lý nhằm vào hòn đảo này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.