Kyiv chấp nhận phản công không tiến nhanh, Nga dốc toàn lực ở phía đông và nam Ukraine

TVN

0 1,485

Ukraine hôm thứ Sáu thừa nhận quân đội của họ tiến công “không quá nhanh” trong một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ ở phía đông và nam đất nước từ lực lượng Nga.

Người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak , nói với các phóng viên rằng các trận chiến rất khó khăn nhưng cho biết các đồng minh phương Tây không gây áp lực buộc Kiev phải tiến nhanh hơn, AFP đưa tin.

Hiện nay đà tiến bộ không quá nhanh nhưng không có áp lực, chỉ là một câu hỏi: làm thế nào chúng tôi có thể giúp bạn nhiều hơn nữa?

Rõ ràng là những thành công của chúng ta trên chiến trường ảnh hưởng đến mọi thứ đang diễn ra.

Tại cuộc họp với lãnh đạo lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Sáu, “tổng thống đã thông báo với quân đội rằng điều này rất quan trọng”, Yermak nói.

Ông nói thêm rằng Kiev sẽ không đàm phán với Nga cho đến khi nước này rút quân khỏi Ukraine.

Ông nói: “Ngay cả việc nghĩ về những cuộc đàm phán này cũng chỉ có thể thực hiện được sau khi quân đội Nga rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga đang triển khai mọi nguồn lực có thể để ngăn chặn lực lượng của Kiev tiến lên ở phía đông và phía nam của đất nước . Điều này xảy ra sau khi có báo cáo rằng cuộc phản công của Ukraine không tiến triển nhanh chóng. Ông nói: “Tất cả chúng ta phải hiểu rất rõ ràng, càng rõ ràng càng tốt, rằng các lực lượng Nga ở vùng đất phía nam và phía đông của chúng ta đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn binh lính của chúng ta.”

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng nước này đang đạt được bước tiến ở chiến tuyến phía nam, hướng Melitopol và Berdiansk, trong khi giao tranh vẫn diễn ra ác liệt. Trong khi đó, Hãng tin Tass đưa tin lực lượng Nga đã chặn các nhóm của Ukraine ở Zaporizhzhia và phá hủy một kho nhiên liệu quân sự tại đây.

Trợ lý thân cận nhất của ông Zelensky, ông Andriy Yermak, tự tin rằng Mỹ đang gần ra quyết định về việc cung cấp tên lửa dẫn đường cho Kyiv. Loại tên lửa này cho phép Ukraine nhắm đến nhiều mục tiêu hơn của Nga, như ở bán đảo Crimea hay thậm chí bên trong nước Nga. Các mục tiêu chính mà Kyiv nhắm đến là các kho nhiên liệu, đạn dược và căn cứ của Nga nằm cách xa tiền tuyến.

Trước đó, tờ New York Times cũng đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang “thảo luận thầm lặng” về việc gửi tên lửa cho Ukraine, dù trước đó Washington cho rằng Kyiv không cần tên lửa.

Leave A Reply

Your email address will not be published.