Trung Quốc tái khẳng định có quyền tuần tra xung quanh nhóm đảo Đài Loan

TVN

0 237

Phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật, bà Chu Phượng Liên (Zhu Fenglian), phát ngôn viên của Văn phòng Sự vụ Đài Loan, nhắc lại Bắc Kinh không công nhận bất kỳ vùng biển cấm nào xung quanh đảo Kim Môn đối với ngư dân, và khẳng định Hải cảnh Trung Quốc đã không gây ra hoảng loạn khi lên kiểm soát một tàu du lịch Đài Loan.

Bà Chu nhấn mạnh rằng lực lượng Hải cảnh Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ chính thức « trong vùng biển của Trung Quốc » theo luật pháp nhằm duy trì « trật tự bình thường » và bảo vệ tính mạng của ngư dân và du khách, đồng thời cảnh báo Đài Loan phải chịu trách nhiệm về các hành động nguy hiểm của mình.

Reuters nhắc lại, Hải cảnh Trung Quốc trong tháng 2/2024, bắt đầu tuần tra thường xuyên xung quanh đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát, nằm đối diện với các thành phố Hạ Môn và Tuyền Châu của Trung Quốc, sau vụ hai công dân Trung Quốc thiệt mạng trong lúc cố chạy trốn lực lượng tuần duyên Đài Loan khi tàu của họ đi vào vùng biển cấm.

Chính quyền Đài Bắc cho biết, trong tuần rồi, Hải cảnh Trung Quốc lên kiểm soát chớp nhoáng một tàu du lịch của Đài Loan, xuất phát từ đảo Kim Môn, đã « gây hoảng loạn », và đầu tuần này, có năm tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển cấm hoặc do Đài Loan kiểm soát.

Cũng theo hãng tin Anh, hôm nay, bộ Quốc Phòng Đài Loan phát hiện 15 chiến đấu cơ Trung Quốc hoạt động xung quanh đảo, thực hiện « cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung » cùng với tàu chiến Trung Quốc.

RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.