TT Zelensky: không điều gì có thể làm suy yếu quyết tâm đánh đuổi Nga của Ukraine

TVN

0 2,805

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu công bố hôm Chủ Nhật (1/10) rằng không điều gì có thể làm suy yếu cuộc chiến của Kyiv chống lại Moscow. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách chi tiêu tạm thời cho năm tài khóa 2024 mà không có khoản viện trợ mới cho Ukraine.

Tuyên bố của ông Zelensky không trực tiếp đề cập đến dự luật ngân sách tạm thời vừa được Quốc hội Mỹ thông qua, nhưng ông tái khẳng định quyết tâm chiến đấu với Nga cho đến khi chiến thắng.

Không ai có thể “đóng cửa” sự ổn định, khả năng chịu đựng, sức mạnh và lòng dũng cảm của Ukraine, ông Zelensky nhấn mạnh, theo Reuters.

Ông Zelensky nói thêm rằng Ukraine sẽ chỉ ngừng kháng chiến và chiến đấu vào ngày chiến thắng.  Ông nói: “Vì chúng tôi tiến gần đến [chiến thắng] mỗi ngày, nên chúng tôi nói, ‘chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng’”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, trong một tuyên bố riêng, cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin và ông Austin đã tái khẳng định về viện trợ quân sự thêm nữa cho Kyiv.

Ông Umerov nói rằng Bộ trưởng Austin đã khẳng định rằng sự ủng hộ của Mỹ cho Ukraine “sẽ tiếp tục” và rằng “các chiến binh Ukraine sẽ tiếp tục nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ trên chiến trường”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine cũng nói rằng Kyiv đang làm việc với các đối tác Washington để đảm bảo về một quyết định ngân sách mới sẽ bao gồm khoản viện trợ cho Ukraine. Vị phát ngôn viên này nói thêm rằng sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine vẫn nguyên vẹn.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell cho biết trong chuyến thăm Kyiv hôm 1/10 rằng Ukraine cần thêm viện trợ quân sự và ông hứa EU sẽ tiếp tục hỗ trợ.

“Ukraine cần [tăng cường] khả năng hơn và cần chúng nhanh hơn”, ông nói trong một tuyên bố đăng trên X, nền tảng trước đây gọi là Twitter.

Ông cho biết ông đã thảo luận về “sự hỗ trợ quân sự tiếp diễn của EU” trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov.

Ông Borrell nói thêm: “Chúng tôi đang chuẩn bị các cam kết an ninh lâu dài cho Ukraine”.

Ông Umerov, người được Tổng thống Volodymyr Zelenskyy bổ nhiệm và đã được quốc hội phê chuẩn vào ngày 6 tháng 9, đã cảm ơn ông Borrell trong một tuyên bố trên X vì đã “tiếp tục hỗ trợ” và cho biết cuộc gặp là “điểm khởi đầu cho sự hợp tác tuyệt vời”.

Ông cho biết rằng các cuộc thảo luận của họ về viện trợ quân sự của EU cho Ukraine bao gồm “đạn pháo, phòng không, EW và các chương trình hỗ trợ dài hạn, đào tạo và nội địa hóa ngành công nghiệp quốc phòng” ở Ukraine. EW là viết tắt của chiến tranh điện tử.

Tuần này, Cơ quan Quốc phòng Châu Âu cho biết khi trả lời câu hỏi của Reuters rằng bảy nước EU đã đặt mua đạn dược theo kế hoạch mua sắm để chuyển đạn pháo cần thiết khẩn cấp cho Ukraine và bổ sung cho kho dự trữ đang cạn kiệt của phương Tây.

Trong khi đó, tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội ủng hộ một thỏa thuận cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine, nói rằng ông “phát ốm và mệt mỏi” với tình thế chính trị bên bờ vực thẳm và rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine không thể bị gián đoạn “trong bất kỳ trường hợp nào”.

Dự luật tạm thời kéo dài nguồn tài trợ của chính phủ trong hơn một tháng và tránh việc đóng cửa không bao gồm bất kỳ khoản viện trợ nào cho Kyiv.

Tổng thống Mỹ nói : “Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi không thể cho phép sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị gián đoạn”. “Tôi hoàn toàn mong đợi diễn giả sẽ giữ cam kết đảm bảo lối đi và hỗ trợ cần thiết để giúp Ukraine khi họ tự bảo vệ mình trước sự xâm lược và tàn bạo.”

Khi được hỏi liệu ông có thể tin tưởng Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ tôn trọng các thỏa thuận hay không, Biden nói: “Chúng tôi vừa đưa ra một thỏa thuận về Ukraine, vì vậy chúng tôi sẽ tìm hiểu”, ám chỉ lời hứa của Đảng Cộng hòa về việc thông qua một dự luật riêng về vấn đề này.

Biden kêu gọi Quốc hội đàm phán một gói viện trợ càng sớm càng tốt.

“Đại đa số cả hai đảng – Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, Thượng viện và Hạ viện – đều ủng hộ việc giúp đỡ Ukraine và sự xâm lược tàn bạo mà Nga đang gây ra cho họ ,” Biden nói. “Đừng chơi game nữa, hãy làm việc này đi.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.