Ukraina mở chiến dịch lấy lại Kherson, Nga quyết bám giữ

TVN

0 514

Từ nhiều ngày nay, quân đội Ukraina gia tăng tấn công tại khu vực xung quanh thành phố Kherson, thủ phủ tỉnh Kherson, bị quân Nga chiếm ngay từ đầu chiến tranh. Ngày 20/07/2022, truyền thông Ukraina cho biết một số kho đạn của Nga tại thành phố cảng Skadovsk (tỉnh Kherson), trên bờ biển Hắc Hải, cách chiến tuyến khoảng 100 km, đã bị oanh kích. Các thông tin mới nhứt cho thấy các kho đạn và khí tài của Nga vẫn tiếp tục bị tấn công.

Quân đội Ukraina dường như đã bắt đầu chiến dịch phản công quy mô lớn nhằm lấy lại toàn bộ tỉnh Kherson, phía bắc bán đảo Crimée (do Nga kiểm soát từ 2014). Sau khi nhận được nhiều vũ khí tấn công hạng nặng từ phương Tây, quân đội Ukraina gia tăng áp lực tại khu vực hạ lưu sông Diepr. Từ hai ngày nay, trên các mạng xã hội, nhiều ảnh và video cho thấy dấu vết của các cuộc pháo kích trên cây cầu Antonovsky bắc ngang sông Diepr, ngoại ô Kherson, nối liền thành phố với khu vực phía nam của tỉnh. Cây cầu dài 1.300 km giờ đây là mục tiêu tấn công thường xuyên của các dàn hỏa tiễn đa nòng Himars, do Hoa Kỳ chế tạo.

Tình báo phương Tây đánh giá các cuộc tấn công của tên lửa hiện đại HIMARS khiến quân Nga sẽ bị thiếu vũ khí , nhân lực trong 3 tuần tới. Đây là cơ hội để Ukraine phản công.

CIA cho biết quân Nga đã chết 15 ngàn quân và 45 ngàn bị thương. Số hỏa tiễn chính xác chỉ còn khoảng 40%. Nga phải dùng hỏa tiễn “mù” và đó là lý do 70% các vụ không kích của Nga luôn trúng vào dân lành.

Nhưng những nhà lập pháp Mỹ không tin như vậy. Ngay sau khi phu nhân Tổng thống Ukraine phát biểu tại quốc hội Mỹ, 2 nghị sĩ đã đưa ra dự thảo luật buộc tội Nga đang tiến hành diệt chủng tại Ukraine. Họ cho rằng đó là sự cố ý.

6 nghị sĩ khác đưa ra 1 thông cáo chung kêu gọi chính quyền Mỹ mau chóng chuyển HIMARS cho Ukraine, càng nhiều càng tốt.

Hiện tại, do thiếu binh lực, quân Nga sẽ phải lựa chọn giữa việc tăng cường lực lượng tại vùng miền đông Donbass, hoặc dồn quân về miền nam Ukraina để tăng cường phòng ngự. Trận chiến tại Kherson có ý nghĩa như một trắc nghiệm về khả năng phản công của quân đội Ukraina, với mục tiêu dài hạn là lấy lại toàn bộ các vùng lãnh thổ bị Nga xâm chiếm.

Hãng tin Anh Reuters cho hay, mục tiêu tấn công của quân đội Nga có thể là nhà máy điện lớn thứ hai của Ukraina tại Vuhlehirska, cách thành phố Donetsk 50 km về phía đông bắc, theo tình báo quân sự Anh hôm nay. Trong một bản tin thường kỳ, bộ Quốc Phòng Anh thông báo: ‘‘Nga đang ưu tiên chiếm giữ các cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia, như các nhà máy điện’’.

Nỗ lực tấn công chiếm đóng nhà máy điện Vuhlehirska là một phần trong chiến dịch của Nga hướng tới chiếm lĩnh Kramatorsk và Sloviansk, hai thành phố quan trọng hiện còn do Ukraina kiểm soát tại tỉnh Donetsk.

Leave A Reply

Your email address will not be published.