Ukraine cáo buộc Nga cho nổ đập Nova Kakhovka gần Kherson gây tình trạng khẩn cấp

TVN

0 195

Chính phủ Ukraine cáo buộc Nga cho nổ đập Nova Kakhovka trên sông Dnipro, đồng thời kêu gọi người dân sống ở hạ lưu sơ tán trước thảm họa lũ lụt.

Khi các cảnh quay từ trên không lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy hầu hết bức tường đập bị cuốn trôi và một lượng lớn nước đổ về hạ lưu, Bộ chỉ huy Tác chiến phía Nam của quân đội Ukraine đã đăng một bài trên Facebook cáo buộc “quân đội chiếm đóng của Nga” đã cho nổ đập thủy điện.

Thống đốc vùng Kherson, Oleksandr Prokudin, cho biết khoảng 16.000 người đang ở “khu vực quan trọng” trên hữu ngạn sông do Ukraine kiểm soát. Ông cho biết mọi người đang được sơ tán đến các quận phía thượng nguồn của thành phố Kherson và sẽ được đưa lên xe buýt đến thành phố rồi đi tàu hỏa đến Mykolaiv, rồi đến các thành phố khác của Ukraine.

Thảm họa xảy ra vào ngày thứ hai của các hoạt động tấn công của Ukraine có thể đánh dấu giai đoạn đầu của một cuộc phản công hàng loạt. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ kế hoạch tấn công đổ bộ nào của Ukraine qua sông.

Chính quyền địa phương của Nga tại thị trấn Nova Kakhovka ban đầu phủ nhận rằng có bất cứ điều gì đã xảy ra với con đập, sau đó đổ lỗi cho sự sụp đổ của cuộc pháo kích của Ukraine. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời một quan chức giấu tên từ các dịch vụ khẩn cấp Kherson cho biết con đập đã bị sập do yếu kém về cấu trúc dưới áp lực nước.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của hội đồng an ninh quốc gia vào thứ Ba sau thảm họa.

Các khu vực bị lũ lụt đe dọa nhiều nhất là các hòn đảo dọc theo dòng hạ lưu sông Nova Kakhovka và phần lớn tả ngạn do Nga kiểm soát ở miền nam Kherson. Mô hình trước đó về một thảm họa như vậy cho thấy thành phố Kherson sẽ không phải gánh chịu lũ lụt, nhưng bến cảng, bến tàu và một hòn đảo ở phía nam thành phố có khả năng bị ngập lụt. Không rõ có bao nhiêu người sẽ mất nhà cửa.

Có thể có hai tác dụng phụ nghiêm trọng hơn nữa: nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở thượng nguồn có thể mất khả năng tiếp cận nước để làm mát khi hồ chứa cạn kiệt và nguồn cung cấp nước cho Crimea có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Con đập bắc qua sông Dnipro này tạo ra một hồ chứa nước khổng lồ. Đập cao 30 mét, rộng hàng trăm mét, được xây dựng vào năm 1956 như một phần của nhà máy thủy điện Kakhovka.

Việc phá vỡ con đập có thể gây ra sự ngập lụt rộng lớn, ảnh hưởng các khu định cư bên dưới, bao gồm cả Kherson, nơi mà lực lượng Ukraine đã tái chiếm vào cuối năm 2022.

Ngay sau khi Ukraine cáo buộc Nga cho nổ tung con đập, người đứng đầu vùng Kherson đã kêu gọi cư dân sơ tán khỏi khu vực, đồng thời cảnh báo rằng “nước sẽ đạt mức nguy hiểm trong 5 giờ nữa”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.