Ukraine chọc thủng tuyến phòng thủ phía Nam, Nga nhấn chìm tàu lập “áo giáp” cho cầu Crimea

0 1,686

Theo Hãng tin Reuters, ngày 1-9, Ukraine cho biết quân đội của họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở một số nơi thuộc mặt trận phía Nam.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết binh sĩ Ukraine đang tiến vào khu vực Zaporizhzhia. Mỹ cũng xác nhận Kyiv đạt được tiến bộ đáng chú ý ở mặt trận phía Nam trong 72 giờ qua.

Bà Maliar nói với truyền hình Ukraine: “Ukraine đã tấn công theo nhiều hướng ở một số khu vực nhất định và đã xuyên thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga ở một số nơi”.

Bà cũng nói thêm rằng sau khi đạt kết quả bước đầu, binh sĩ Ukraine hiện đang đụng phải các công sự phòng thủ quan trọng của Nga.

Mỹ sẽ gửi các loại đạn xuyên giáp có chứa uranium nghèo tới Ukraine, theo một tài liệu mà Reuters được xem và có hai quan chức Mỹ xác nhận.

Các loại đạn này có thể giúp tiêu diệt xe tăng và là một phần trong gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine sẽ công bố tuần tới.

Theo nguồn tin nội bộ, loại đạn này có thể được bắn từ xe tăng Abrams của Mỹ. Gói viện trợ sẽ được chuyển đến Ukraine trong vài tuần sau đó.

Nguồn tin cho biết gói viện trợ sắp tới có thể giá trị từ 240 – 375 triệu USD tùy vào số lượng và chủng loại vũ khí cụ thể.

Mặc dù đạn chứa uranium nghèo kém mạnh hơn nhiều so với uranium làm giàu và không có khả năng tạo ra phản ứng hạt nhân, nhưng uranium nghèo vẫn là vật chất rất độc hại, gây lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Các chuyên gia cho rằng loại đạn này nguy hiểm ngay cả khi nó không phải là vũ khí hạt nhân.

Theo tình báo quân đội Anh, Nga đang triển khai một loạt hệ thống phòng thủ thụ động như máy tạo khói và rào chắn dưới nước, bên cạnh các biện pháp phòng thủ chủ động như hệ thống phòng không, để giảm thiểu thiệt hại nếu cầu Crimea (còn gọi là cầu Kerch) lại bị tấn công trong tương lai. Hình ảnh mà Bộ Quốc phòng Anh có được cho thấy ở phần phía nam của cây cầu, một số tàu được nhấn chìm cách nhau 160 m để tạo thành hàng rào. Đây là khu vực mà các tàu không người lái (USV) của Ukraine đã tấn công vào ngày 17.7.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết một tàu không người lái của Ukraine đã bị phá hủy khi đang cố gắng tấn công cầu Crimea.

“Vào ngày 1 tháng 9, vào khoảng 23h15 theo giờ Moscow, chế độ Kyiv đã cố gắng tấn công khủng bố trên cầu Crimea bằng một chiếc thuyền không người lái và nó đã bị bắn chìm”, BQP Nga viết trên Telegram .

Tình báo Anh cũng cho biết sau khi chiếm được ngôi làng chiến lược Robotyne ở miền nam, lực lượng Ukraine giờ đây đang tập trung đánh vào làng Verbove cách đó khoảng 15 km về phía đông. Theo báo The New York Times, đây là một phần trong nỗ lực của Ukraine nhằm khai thác các bước tiến nhỏ với mục tiêu lớn hơn là chọc thủng hành lang đường bộ kết nối Nga với bán đảo Crimea.

Leave A Reply

Your email address will not be published.