Ukraine: cuộc chiến lớn hơn đã bắt đầu, nguy cơ xung đột lan rộng, Pháp- Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Belarus và Nga

TVN

0 182

Tổng thư ký Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg, hôm nay, 14/02/2023 cho rằng cuộc tấn công mùa xuân của Nga đã bắt đầu. Giao tranh dữ dội ở phía đông Ukraina là khúc dạo đầu cho chiến dịch, vào lúc chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày đánh dấu đúng một năm Nga khởi động « chiến dịch quân sự đặc biệt » xâm lược Ukraina.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng Moscow “đã thua về mặt chiến lược, tác chiến và chiến thuật”, theo CNN ngày 14.2.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin nghĩ rằng ông ấy có thể đánh bại Ukraine nhanh chóng, phá vỡ liên minh NATO và hành động mà không bị trừng phạt. Ông ấy đã sai”, theo tướng Milley.

Phát biểu tại hội nghị Nhóm Liên lạc quốc phòng Ukraine ở Bỉ vào ngày 14.2, ông nêu rõ Ukraine vẫn tự do, độc lập, còn NATO mạnh hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên Tổng thư ký của Nato, Jens Stoltenberg, nói rằng “thực tế là chúng ta đang chứng kiến ​​sự khởi đầu” một cuộc tấn công mới của Nga ở Ukraine .

Putin đang gửi thêm “hàng nghìn hàng nghìn quân”, chấp nhận “tỷ lệ thương vong rất cao” và chịu “tổn thất lớn” nhưng gây áp lực lên người Ukraine, ông nói.

Ông nói : “Những gì Nga thiếu về chất lượng, họ cố gắng bù đắp bằng số lượng,” điều này nhấn mạnh mức độ cấp bách của phương Tây đối với việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Ông nói: Kiev càng nhanh chóng được cung cấp vũ khí, đạn dược và phụ tùng thay thế, nhiên liệu thì càng cứu được nhiều sinh mạng.

Ngày 14.2, lực lượng Nga đồng loạt tấn công những vị trí đóng quân của Ukraine dọc theo các tiền tuyến ở miền đông Donetsk, đánh dấu sự mở màn cho giai đoạn mới, quân đội Ukraine cho biết lực lượng nước này đã đẩy lùi những đợt tấn công ở 5 khu vực thuộc Luhansk và 6 vùng của Donetsk, bao gồm Bakhmut, trong vòng 24 giờ qua.

Hỏa lực Nga cũng được ghi nhận ở Kherson, Kharkiv, Sumy, Mykolaiv, Chernihiv, Zaporizhzhia ở phía nam và phía bắc Ukraine. Trang Kyiv Independent dẫn lời giới chức địa phương cho biết 3 người thiệt mạng, 6 người bị thương ở một số khu vực trong vòng 24 giờ. Tình báo phương Tây gần đây liên tục cảnh báo về cuộc tấn công lớn kế tiếp của Nga.

Trong khi đó Bộ Ngoại Giao Pháp hôm 13/02/2023, kêu gọi công dân Pháp ngay tức khắc rời khỏi Belarus, quốc gia láng giềng với Ukraina. Cùng ngày Washington cũng hối thúc công dân Mỹ rời khỏi Nga.

Trang mạng của bộ Ngoại Giao Pháp khuyến cáo: ‘‘Công dân Pháp ở Belarus cần rời khỏi quốc gia này không chậm trễ bằng đường bộ, qua các cửa khẩu với Litva, Ba Lan và Estonia’’. Chính quyền Pháp kêu gọi người dân ‘‘không đi lại trong lãnh thổ Belarus’’.

Còn theo Reuters, sứ quán Hoa Kỳ tại Nga thông báo mọi công dân Mỹ đang định cư hay du lịch ở Nga nên rời khỏi nước này tức khắc, do nguy cơ bị bắt bớ tùy tiện. Sứ quán Hoa Kỳ nhấn mạnh : ‘‘Các cơ quan an ninh Nga đã bắt giữ nhiều công dân Mỹ dựa trên những cáo buộc bịa đặt, bắt bớ một cách có chủ đích để giam cầm, hành hung, từ chối để họ được đối xử công bằng và minh bạch, và kết án tù họ trong các phiên tòa bí mật, và không có bằng chứng xác đáng.’’

Điều này làm dấy lên nghi ngời chiến tranh sx lan rộng trong khu vực.

Leave A Reply

Your email address will not be published.