Ukraine: Đã tiêu diệt hơn 400 lính Nga trong khi Kremlin cho rằng chỉ 63!

TVN

0 143

Theo báo cáo của cả hai bên, một cuộc tấn công vào ngày đầu năm mới nhằm vào một khu phức hợp ở thành phố Makiivka do Nga kiểm soát đã giết chết rất nhiều binh sĩ mới được điều động bởi Moscow, đây có thể là một trong những vụ việc chết chóc nhất được biết đến liên quan đến lính nghĩa vụ Nga cho đến nay. Bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho biết có tới 400 binh sĩ Nga thiệt mạng trong vụ việc ở Makiivka, một thành phố thuộc khu vực Donetsk do Moscow kiểm soát.

Trong khi đó ngày 2-1, Đài Russia Today dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết sáu tên lửa từ hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) đã dội xuống căn cứ của Matxcơva tại thành phố Makiivka, thuộc khu vực do Nga kiểm soát ở Donetsk. HIMARS là hệ thống do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Báo cáo này cho biết Lực lượng Nga đã đánh chặn được hai tên lửa, bốn tên lửa còn lại đã đánh trúng căn cứ. “Đợt tấn công của bốn tên lửa với đầu đạn có sức nổ mạnh vào chốt triển khai tạm thời khiến 63 quân nhân Nga đã thiệt mạng”, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận và cho biết sẽ hỗ trợ người thân của những người tử nạn. Nga hiếm khi công bố số binh sĩ tử trận trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Quan chức của Cộng hòa Donetsk tự xưng, một trong bốn vùng của Ukraine sáp nhập vào Nga cuối năm ngoái, cho biết đợt tấn công nhắm vào ở một ngôi trường dạy nghề mà binh lính Nga đang đồn trú. Nó diễn ra vào thời điểm giao thừa ngày 1-1 vào khi các binh sĩ đang ăn mừng năm mới.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine ngày 2-1 dẫn thông tin từ quân đội Ukraine nói rằng đã tiêu diệt đến 400 lính Nga trong vụ việc và có tổng cộng 720 binh lính và nhiều thiết bị của Nga gồm 44 máy bay không người lái (drone) trong 24 giờ qua.

Các quan chức Ukraine khẳng định nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev đang dần thất bại khi nước này tăng cường năng lực phòng không. “Bầu trời của chúng ta sẽ biến thành lá chắn”, ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, viết trên mạng Telegram.

Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã chỉ trích Mỹ vì không chỉ cung cấp các vũ khí tối tân mà còn cho Kiev thông tin tình báo về địa điểm của lực lượng Nga.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã ca ngợi người dân Ukraine vì đã thể hiện lòng biết ơn đối với quân đội và với nhau, đồng thời cho rằng những nỗ lực của Nga sẽ tỏ ra vô ích. “Máy bay không người lái, tên lửa, mọi thứ khác sẽ không giúp được gì cho họ,” ông nói về người Nga. “Bởi vì chúng ta đoàn kết. Họ liên kết với nhau chỉ bởi sự sợ hãi.” Các hệ thống phòng không của Ukraine đã làm việc suốt đêm để hạ gục các máy bay không người lái đang lao tới và cảnh báo cộng đồng về mối nguy hiểm đang đến gần, Reuters đưa tin.

Leave A Reply

Your email address will not be published.