Ukraine kêu gọi dân Kherson sơ tán; Tổng thống Zelensky nói Bakhmut ‘phủ đầy máu’

TVN

0 163

Các quan chức Ukraine đang kêu gọi cư dân sơ tán khỏi thành phố Kherson khi các lực lượng Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng súng cối và pháo binh vào thành phố miền nam Ukraine vừa được giải phóng.

Theo một quan chức địa phương tham gia sơ tán, một số cư dân từng sống trong thời kỳ chiếm đóng của Nga không muốn rời đi bất chấp vụ bắn phá.

Thành viên hội đồng thành phố Kherson, Dmytro Poddubniy, nói với CNN: “Tôi đang nói với những người này rằng Kherson là một trong những thành phố nguy hiểm nhất hiện nay. Vì vậy, tôi yêu cầu họ tưởng tượng rằng họ sẽ đi nghỉ trong vài tuần. Có thể dễ dàng hơn cho họ khi quyết định di chuyển theo cách này. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người đang ở trong thành phố.”

Inna Balyoha, một cư dân Kherson , nói với kênh tin tức rằng cô sợ người mẹ già và ốm yếu của mình sẽ không thể chịu đựng được cuộc hành trình.

Cô ấy nói: Mẹ tôi rất yếu. Bà ấy sẽ không đến được một thành phố khác. Nhiều người ở lại Kherson dưới pháo kích vì cha mẹ của họ.

Các nhà chức trách đã kêu gọi cư dân Kherson sơ tán đến các khu vực an toàn hơn khi các cuộc pháo kích của Nga ngày càng trở nên “thường xuyên hơn và quy mô lớn”.

Trong khi đó, Tờ The Guardian ngày 28.12 dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay “chỉ còn vài người dân” ở lại thành phố tiền tuyến Bakhmut ở Donetsk và không có nơi nào ở thành phố này không “phủ đầy máu”.

Bakhmut đã trở thành biểu tượng của sự khốc liệt trong xung đột, khi giao tranh tiếp diễn dữ dội trong thời gian dài.

“Năm ngoái, 70.000 người sống tại đó. Giờ đây chỉ còn vài người dân ở lại. Không có nơi nào ở đó không phủ đầy máu. Không có giờ nào không có tiếng gầm rú khủng khiếp của đạn pháo. Tuy vậy, Bakhmut vẫn đứng vững”, theo Tổng thống Zelensky.

Tin từ Ukraine cũng cho biết, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, Kyrylo Budanov , đã có chuyến thăm tới Bakhmut vào thứ Ba và thứ Tư để gặp gỡ các đơn vị lực lượng đặc biệt đang làm việc tại mặt trận và trao huy chương, theo một tuyên bố của cơ quan này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.