Ukraine lần đầu tiên dùng tên lửa Mỹ phá nát hai sân bay Nga trong lãnh thổ bị chiếm đóng

TVN

0 233

Lực lượng đặc biệt Ukraine hôm thứ Ba 17/10 đã tấn công hai sân bay quân sự của Nga. Họ cho biết đã phá hủy thành công 9 máy bay trực thăng quân sự của đối phương, một hệ thống tên lửa phòng không và một kho đạn dược.

Các cuộc tấn công diễn ra tại Berdyansk bị Nga kiểm soát, một thành phố phía nam thuộc vùng Zaporizhzhia; và tại một sân bay ở Luhgnsk, một thành phố bị chiếm đóng ở miền đông Ukraine.

Các blogger quân sự Nga mô tả “Chiến dịch Chuồn chuồn” – Ukraine đồng loạt tấn công 2 sân bay trên lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, phá hủy 9 trực thăng Nga – là một trong những đòn tấn công lớn nhất vào lực lượng của Moscow ở Ukraine cho đến nay.

“Hôm nay, đặc biệt cảm ơn nước Mỹ. Dàn xếp giữa chúng ta với Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được hiện thực hóa. Vô cùng chính xác. Các tên lửa ATACMS đã thể hiện được bản lĩnh của chúng”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trong thông điệp tối 17-10 (giờ địa phương).

Trước đó, báo New York Times dẫn các nguồn thạo tin khẳng định hai sân bay tại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát ở Ukraine đã bị tấn công bằng tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất.

Ukraine cho biết lực lượng đặc biệt cũng đã phá hủy thành công các đường băng của sân bay trong “Chiến dịch Chuồn Chuồn” của họ.

Theo Politico, kho đạn dược ở Berdyansk phát nổ đến 4 giờ sáng. Vụ nổ ở Lugansk tiếp tục cho đến 11 giờ sáng.

“Thiệt hại về nhân lực của đối phương lên tới hàng chục người chết và bị thương. Các thi thể vẫn đang được kéo ra khỏi đống đổ nát”, Lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Số lượng máy bay bị phá hủy được cập nhật giải thích vì sao các blogger quân sự ủng hộ Nga tỏ ra kinh ngạc và mô tả cuộc tấn công mới nhất là một trong những cuộc phản công nghiêm trọng nhất của Ukraine.

“Nếu không muốn nói là nghiêm trọng nhất. Có những tổn thất về cả người và thiết bị”, kênh Telegram Fighterbomber, được cho là có liên hệ với Ilya Tumanov, cơ trưởng lực lượng không quân Nga đưa tin hôm thứ Ba 17/10.

Nga chưa phản hồi về vụ việc này.

Trước đó, bất chấp nguy hiểm, các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công và chiếm giữ Terrikon – một mỏ than khổng lồ ở Avdiivka nhưng không thành công. Cuộc tấn công thất bại đã dẫn đến thương vong thảm khốc cho Nga và một lần nữa phản ánh chiến thuật sai lầm của họ, theo Euromaidanpress.

Leave A Reply

Your email address will not be published.