Ukraine: Lầu Năm Góc đánh giá tác động của các tài liệu bị rò rỉ đối với an ninh quốc gia

TVN

0 127

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết họ đã phát động một nỗ lực liên ngành để truy tìm và đánh giá tác động mà các tài liệu tình báo bị rò rỉ có thể gây ra đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ cũng như các đồng minh và đối tác của họ.

“Bộ Quốc phòng tiếp tục xem xét và đánh giá tính hợp lệ của các tài liệu được chụp ảnh đang lưu hành trên các trang truyền thông xã hội và dường như chứa tài liệu nhạy cảm và được phân loại cao,” bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Lầu Năm Góc cũng đã chuyển vấn đề này lên Bộ Tư pháp, cơ quan đã mở một cuộc điều tra hình sự, Reuters đưa tin.

Một trong những tài liệu, đề ngày 23 tháng 2 và được đánh dấu là “Bí mật”, phác thảo chi tiết hệ thống phòng không S-300 của Ukraine sẽ cạn kiệt như thế nào vào ngày 2 tháng 5 với tốc độ sử dụng hiện tại.

Thông tin này được bảo vệ chặt chẽ và khi rò rỉ có thể rất hữu ích cho các lực lượng Nga. Ukraine cho biết tổng thống và các quan chức an ninh hàng đầu của họ đã gặp nhau vào thứ Sáu để thảo luận về các cách ngăn chặn rò rỉ.

Các quan chức cho biết bề rộng của các chủ đề được đề cập trong các tài liệu, liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, Trung Quốc, Trung Đông và Châu Phi, cho thấy chúng có thể đã bị rò rỉ bởi một người Mỹ chứ không phải một đồng minh.

Michael Mulroy, cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: “Trọng tâm bây giờ là đây là một vụ rò rỉ của Hoa Kỳ, vì nhiều tài liệu chỉ nằm trong tay Hoa Kỳ.

Các quan chức Mỹ cho biết cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu và những người điều hành nó không loại trừ khả năng các phần tử thân Nga đứng sau vụ rò rỉ, được coi là một trong những vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ hơn 700.000 tài liệu, video và ngoại giao. cáp đã xuất hiện trên trang web WikiLeaks vào năm 2013.

Các tài liệu lần đầu tiên xuất hiện vào tháng trước trên các trang web truyền thông xã hội, bắt đầu với Discord và 4Chan. Trong khi một số tài liệu đã được đăng cách đây vài tuần, sự tồn tại của chúng lần đầu tiên được báo cáo vào thứ Sáu bởi New York Times.

Một số ước tính thương vong trên chiến trường từ Ukraine dường như đã được thay đổi để giảm thiểu tổn thất của Nga. Không rõ tại sao ít nhất một được đánh dấu là không được phân loại nhưng bao gồm thông tin tối mật. Một số tài liệu được đánh dấu “NOFORN”, có nghĩa là chúng không thể được phát hành cho công dân nước ngoài.

Theo New York Times, một trong những tiết lộ đáng kinh ngạc nhất từ ​​các tài liệu là hệ thống phòng không của Ukraine có nguy cơ cạn kiệt tên lửa và đạn dược trong vòng vài tuần , theo New York Times, có khả năng thay đổi cục diện cuộc chiến.

Một trong những tài liệu, đề ngày 23 tháng 2 và được đánh dấu là “Bí mật”, phác thảo chi tiết hệ thống phòng không S-300 thời Liên Xô của Ukraine sẽ bị cạn kiệt vào ngày 2 tháng 5 với tốc độ sử dụng hiện tại. Không rõ liệu tỷ lệ sử dụng có thay đổi hay không.

Các hệ thống phòng không Buk của Ukraine, vốn dựa vào đó cùng với S-300 để bảo vệ các địa điểm quan trọng trước sức mạnh không quân của Nga, có thể gặp sự cố vào giữa tháng 4 và hệ thống phòng không bảo vệ quân đội ở tiền tuyến có thể bị “suy giảm hoàn toàn” bởi 23 tháng 5.

Đảng đối lập chính của Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ xác minh các tài liệu của Lầu Năm Góc , trong đó có tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã cố gắng nghe lén các quan chức cấp cao ở Seoul về việc bán vũ khí. Lãnh đạo đảng Dân chủ, Park Hong-keun, đã đưa ra yêu cầu sau khi có báo cáo rằng các đặc vụ CIA đang theo dõi một cuộc thảo luận nội bộ về những lo ngại rằng đạn pháo mà Hàn Quốc dự định bán cho Mỹ cuối cùng có thể đến Ukraine .

Leave A Reply

Your email address will not be published.