Ukraine tấn công 2 tàu đổ bộ lớn và các kho dầu trong lãnh thổ Nga

TVN

0 48

Ngày 24/3, lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận họ đã tấn công hai tàu đổ bộ lớp Ropucha của Hải quân Liên bang Nga là “Yamal” và “Azov” tại Crimea vào tối hôm trước.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết cuộc tấn công cũng nhằm vào một số cơ sở hạ tầng của Hạm đội Biển Đen ở Crimea và một trung tâm liên lạc quân sự của Nga trên bán đảo đã bị sáp nhập vào Nga từ năm 2014 này.

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại trên các con tàu và Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cũng chưa bình luận về thông tin của Ukraine rằng cuộc tấn công của họ nhằm vào Crimea đã thành công.

Tuy nhiên, các nhân chứng cho biết còi báo động không kích đã vang lên vào tối ngày 23/3 ở thành phố Sevastopol, nơi đặt trụ sở Hạm đội Biển Đen cùng với việc phương tiện giao thông bị cấm đi lại trên cầu Crimea.

Tàu đổ bộ Yamal có thủy thủ đoàn gồm 98 người, Azov có 87 thủy thủ thuộc Đơn vị Đổ bộ 197 của Hạm đội Biển Đen Nga. Hai tàu này thường được sử dụng trong hoạt động huấn luyện và diễn tập.

Theo người phát ngôn hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk, tính đến tháng 2 năm nay, Hạm đội Biển Đen của Nga chỉ còn lại 5 tàu đổ bộ lớp Ropucha trong biên chế, so với con số 13 chiếc trước khi xung đột nổ ra.

Trên kênh Telegram, Ông Mikhail Razvozhaev, lãnh đạo Sevastopol được Nga bổ nhiệm, cho biết Ukraine đã bắn nhiều tên lửa vào thành phố này và lực lượng phòng thủ mặt đất đã bắn hạ hơn 10 tên lửa.

Theo ông Razvozhayev, đây là “vụ tập kích lớn nhất trong thời gian gần đây” của Ukraine nhằm vào Crimea.

Ngoài ra trong những tuần qua, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga.

Tổng cộng 12 nhà máy lọc dầu của Nga đã bị tấn công ở nhiều khu vực sâu trong lãnh thổ Nga tính đến ngày 17/3, Ukrainska Pravda dẫn một nguồn tin giấu tên trong Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), cho biết.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 23/3 cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể đã làm gián đoạn ít nhất 10% công suất lọc dầu của nước này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.