Việt Nam: Hệ thống chứng khoán VNDirect bị “một tổ chức quốc tế tấn công” khiến tê liệt hoạt động

0 69

Truyền thông VN cho hay toàn bộ hệ thống của Chứng khoán VNDirect bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế. Đến 10h sáng nay (25-3), hệ thống vẫn không truy cập được, dù đã quá giờ giao dịch cả tiếng đồng hồ.

Tại VN, VNDirect là công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu đứng thứ ba trên sàn HoSE năm 2023 với 7,01%, sau VPS và SSI. Do vậy, số lượng nhà đầu tư sử dụng tài khoản VNDirect chiếm không hề nhỏ.

Theo báo Tuổi Trẻ, Hệ thống Công ty Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật (ngày 24-3).

Sau một ngày, đến sáng nay (25-3), hệ thống của VNDirect vẫn chưa truy cập được, dù quá giờ giao dịch cả tiếng đồng hồ.

Trong thông báo mới nhất, đại diện VNDirect cho biết hệ thống đã bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế, dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch tạm thời không truy cập được.

“Đội ngũ công nghệ công ty đã nỗ lực hết sức để khôi phục nhưng do hạ tầng dữ liệu rất lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối”, phía VNDirect giải thích.

Đại diện VNDirect cũng cho biết đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như đã phối hợp xử lý cùng PA05, A05 – cơ quan ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Còn trang mạng vnexpress.net cho biết các công ty liên quan đến VNDirect đồng loạt bị tấn công
Tổng công ty Bảo hiểm Bưu Điện thông báo hệ thống bị tấn công, trong khi website của Tập đoàn Đầu tư IPA và IPAAM không thể truy cập.

Sau khi Công ty Chứng khoán VNDirect thông báo hệ thống bị tấn công, các công ty thành viên và liên quan cũng ghi nhận tình trạng tương tự.

“Hệ thống PTI bị tấn công từ 10h ngày 24/3/2024. Đến sáng nay đội ngũ công nghệ đã khắc phục toàn bộ và đang trong quá trình kết nối trở lại”, website Tổng công ty Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) đăng thông báo với nội dung tương tự của VNDirect.

Theo báo cáo tài chính năm 2023, PTI là công ty liên kết, do Chứng khoán VNDirect sở hữu 20% vốn.

Ngoài PTI, hai công ty có liên quan khác là Tập đoàn Đầu tư I.P.A (IPA) và Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán I.P.A (IPAAM) cũng ghi nhận website không thể truy cập. Trong đó, IPAAM thông báo “đang bảo trì và nâng cấp”.

IPA là cổ đông lớn của VNDirect. Ông Vũ Hiền, chồng bà Phạm Minh Hương – Chủ tịch Hội đồng quản trị VNDirect – là người đứng đầu của IPA và IPAAM.

Một số đơn vị liên quan khác không thuộc mảng tài chính, như Công ty cổ phần Thực phẩm Homefood, cũng gặp tình trạng tương tự.

Leave A Reply

Your email address will not be published.