Ukraine tấn công cơ sở lọc dầu của quân đội Nga, TT Zelensky thăm quân nhân vùng tiền tuyến

TVN

0 152

Theo chính quyền tỉnh Volgograd, miền đông nam nước Nga, cuộc tấn công diễn ra trong đêm ngày thứ Sáu rạng sáng ngày thứ Bảy 03/02/2024. Hãng tin Anh Reuters dẫn lời một nguồn tin Ukraina tại Kiev, cho biết cuộc oanh kích do các lực lượng thuộc Tình báo Quân sự của Ukraine (SBU) tiến hành sau trong đất Nga 600 km.

Theo nguồn tin Ukraine, hai drone đã đánh trúng mục tiêu thuộc một cơ sở tinh chế dầu mỏ. Nguồn tin này cũng khẳng định ‘‘sẽ tiếp tục có các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở lọc dầu cộng tác với tổ hợp công nghiệp quân sự Nga.’’ Trước đó, trên mạng Telegram hôm 01/02/2024, lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kyrylo Boudanov đã đe dọa là sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công nhắm vào ‘‘các cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự’’ ngay trên đất Nga.

Hôm 02/02, lãnh đạo tình báo quân sự Ukraine giải thích chi tiết với truyền thông trong nước về cuộc tấn công bằng 6 drone, từng cho phép phá hủy tàu hộ tống tên lửa Ivanovet, ngoài khơi bán đảo Crimea, được coi là một tổn thất lớn cho Nga. Cùng ngày, Không Quân Ukraine cho biết ít nhất ba phi cơ quân sự Nga tại bán đảo Crimea bị hư hại sau các cuộc oanh kích của quân đội Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã đến thăm quân đội Ukraine ở mặt trận phía đông nam và trao huân chương, văn phòng của ông cho biết hôm 4/2, trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng vị tư lệnh quân đội nổi tiếng của ông có thể sớm bị sa thải.

Văn phòng tổng thống cho biết trong một tuyên bố rằng ông Zelenskyy đã đến thăm các vị trí tiền phương của quân đội Ukraine gần làng Robotyne, nơi gần như nằm trên chiến tuyến.

Khu định cư Robotyne ở phía đông nam đã được giải phóng vào cuối tháng 8 năm ngoái trong cuộc phản công chống lại lực lượng Nga.

Chuyến thăm của tổng thống tới chiến tuyến diễn ra vào thời điểm chưa chắc chắn về số phận của tư lệnh quân đội Valeriy Zaluzhnyi.

Được biết đến với biệt danh “Tướng thép”, ông Zaluzhnyi rất nổi tiếng và đã xung khắc với ông Zelenskyy về một loạt vấn đề.

Một động thái được cho là nhằm loại bỏ ông có thể làm tổn hại tinh thần của quân đội Ukraine đang chiến đấu để giữ các vị trí dọc theo hơn 1.000 km tiền tuyến chống lại một lực lượng đông đảo của Nga được trang bị kho vũ khí lớn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.