Ukraine tự quyết việc đàm phán với Nga; Mỹ sẽ gửi F-16 cho Ukraine thông qua Đan Mạch và Hà Lan

0 169

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Năm rằng Ukraine sẽ quyết định khi nào các điều kiện phù hợp để tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào sau cuộc xâm lược của Nga.

Ông Stoltenberg nói: “Chính người Ukraine và chỉ người Ukraine mới có thể quyết định khi nào có các điều kiện để đàm phán và có thể quyết định tại bàn đàm phán đâu là giải pháp chấp nhận được”.

Phát biểu tại một hội nghị ở thị trấn Arendal của Na Uy, ông nói thêm rằng vai trò của NATO là hỗ trợ Ukraine.

Tuyên bố này được đưa ra sau nhận xét của Chánh văn phòng NATO, Stian Jenssen , người hôm thứ Ba cho biết Ukraine cuối cùng có thể từ bỏ lãnh thổ cho Nga như một phần của thỏa thuận chấm dứt chiến tranh. Jenssen sau đó cho biết ông rất tiếc về những bình luận của mình.

“Thông điệp của ông ấy (Jenssen), và cũng là thông điệp chính của tôi, cũng như thông điệp chính của Nato, trước hết là chính sách của Nato không thay đổi – chúng tôi ủng hộ Ukraine,” ông Stoltenberg nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng trước, NATO cho biết họ sẽ gửi lời mời tới Ukraine tham gia liên minh quân sự khi “các thành viên đồng ý và các điều kiện được đáp ứng”, và rằng nước này có quyền lựa chọn con đường của riêng mình độc lập với Nga.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , đã nói rằng mặc dù kết quả của hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 là tốt, nhưng sẽ thật lý tưởng nếu Kiev nhận được lời mời hoàn toàn tham gia liên minh quân sự phương Tây.

Ukraine sẽ không thể vận hành các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo vào mùa thu và mùa đông sắp tới, phát ngôn viên lực lượng không quân Yuriy Ihnat nói với truyền hình Ukraine vào cuối ngày thứ Tư. “Rõ ràng là chúng ta sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng máy bay chiến đấu F-16 trong mùa thu và mùa đông này,” Ihnat nói trong một cuộc điện đàm chung do các kênh Ukraine phát sóng.

Tuy nhiên một ngày sau đó, Mỹ đã duyệt chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine qua bên thứ ba là Đan Mạch và Hà Lan ngay sau khi công tác huấn luyện phi công hoàn thành.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra đảm bảo nêu trên trong một bức thư gửi tới những người đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan vào hôm thứ Năm (17/8).

“Tôi viết thư này bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ đối với cả việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 [cho Ukraine] và công tác huấn luyện các phi công Ukraine do các huấn luyện viên F-16 có đủ trình độ thực hiện”, ông Blinken viết trong bức thư gửi những người đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan. Reuters cho biết họ có bản sao của bức thư này.

Ông Blinken cho biết thêm rằng: “Vẫn là rất quan trọng để Ukraine có thể tự vệ chống lại cuộc xâm lược tiếp diễn của Nga và hành vi vi phạm chủ quyền Ukraine”.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.