Ukraine tuyên bố bắn hạ hai máy bay do thám chỉ huy của Nga

TVN

0 81

Chiều 15/1, Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine, tướng Valerii Zaluzhny xác nhận rằng không quân nước này đã vô hiệu hoá hai máy bay quan trọng của quân đội Liên bang Nga, gồm một máy bay cảnh báo sớm (AWACS) và một máy bay chỉ huy đường không Ilyushin Il-22 ở khu vực Biển Azov. Những thiệt hại này có thể khiến chiến dịch tấn công bằng tên lửa của Nga vào Ukraine bị trì hoãn.

Kyiv không tiết lộ làm thế nào các máy bay tinh vi này của Nga bị tấn công vào thời điểm gần tròn hai năm kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Moscow. Biển Azov nằm cách khu vực Kyiv nắm giữ khoảng 100 km. Bộ Quốc phòng Nga chưa có bình luận ngay lập tức.

Trước khi Tổng Tư lệnh LLVT Ukraine lên tiếng xác nhận, vào sáng cùng ngày, Tư lệnh Không quân Ukraine, tướng Mykola Oleshchuk và một số nguồn tin của từ chính phủ Ukraine cũng đã thông báo một phần về việc Ukraine bắn hạ 2 máy bay quan trọng của Nga.

Vài giờ sau tuyên bố của ông Zaluzhnyi, một blog quân sự của Nga chuyên đưa tin về lực lượng không quân đã đăng hình ảnh phần đuôi đầy mảnh đạn của một chiếc Il-22 đang đứng trên đường băng và ca ngợi các phi công là “những anh hùng thực sự”.

A-50, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng gần cuối thời kỳ Xô Viết, là máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không cỡ lớn, có thể quét một khu vực rộng vài trăm km để phát hiện máy bay, tàu và tên lửa của đối phương.

Người phát ngôn của Bộ chỉ huy quân sự miền Nam Ukraine, Natalia Humeniuk, nói trong một cuộc họp báo rằng Nga đã sử dụng máy bay này một cách rộng rãi để chuẩn bị và tiến hành các cuộc tấn công tên lửa tầm xa vào Ukraine.

Bà nói: “Chúng tôi cho rằng một máy bay A-50 bị phá huỷ như vậy sẽ khá đau đớn và ít nhất nó sẽ làm trì hoãn các cuộc tấn công lớn bằng tên lửa”.

Một số blogger quân sự Nga cho rằng việc bắn rơi máy bay A-50 sẽ là một tổn thất to lớn đối với không quân Nga vì số lượng máy bay này hoạt động là rất hạn chế.

Bộ Quốc phòng Ukraine định giá chiếc A-50 cỡ 330 triệu đôla.

​Phía Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về thông tin hai máy bay của họ bị Không quân Ukraine bắn hạ trên biển Azov.

Leave A Reply

Your email address will not be published.