Chọn Lại Thanh Đức là lựa chọn sáng suốt của người Đài Loan

TVN

0 156

Phó giáo sư Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi) của Đại học Công nghệ Sydney, nói với tờ Epoch Times vào ngày 13/1 rằng kết quả của cuộc bầu cử này khiến những người đang quan tâm đến tình hình ở Đài Loan hài lòng. “Đây là sự lựa chọn sáng suốt của người dân Đài Loan”.

Ông Thái Thận Khôn (Cai Shenkun), nhà bình luận độc lập, nói với Epoch Times vào ngày 13/1 rằng kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan năm 2024 về cơ bản phù hợp với các cuộc thăm dò trước đó và kỳ vọng chung, cho thấy Đài Loan sẽ tiến xa hơn trên con đường hướng tới tự do và dân chủ.

Kết quả của cuộc bầu cử lần này là điều mà ĐCSTQ không mong muốn nhìn thấy nhất. Lần này ĐCSTQ đã sử dụng những phương pháp mới để can thiệp vào cuộc bầu cử ở Đài Loan. Ngoài các cuộc tấn công dân sự và đe dọa quân sự, họ thường xuyên phát tán thông tin sai sự thật để thao túng dư luận, điều máy bay quân sự bay quanh Đài Loan, hối lộ các chính trị gia và khí cầu cũng lần đầu tiên được sử dụng. Khi chỉ còn chưa đầy 24 giờ nữa là đến cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống, vẫn còn 5 khinh khí cầu của Trung Quốc tiếp tục quấy nhiễu Đài Loan.

Ông Thái Thận Khôn cho rằng sự can thiệp công khai hay bí mật của ĐCSTQ vào cuộc bầu cử này nghiêm trọng hơn nhiều so với trước đây, cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu thậm chí còn đóng vai trò là người phát ngôn cho ĐCSTQ, lần đầu tiên ông cố gắng tập hợp ông Quách Đài Minh, Kha Văn Triết, Hầu Hữu Nghi, ông nhận lời phỏng vấn độc quyền với truyền thông Đức, sau đó ông ấy thảo luận về quan hệ hai bờ eo biển và tin vào bài phát biểu của ông Tập Cận Bình, khiến cộng đồng quốc tế và cử tri Đài Loan bị sốc, ngay cả các ứng cử viên Quốc Dân Đảng cũng không thể đồng tình với ông. Ông Mã Anh Cửu muốn giúp đỡ Quốc dân đảng trong cuộc bầu cử nhưng cuối cùng lại bị phản tác dụng.

Ông Thái Thận Khôn cho rằng sự can thiệp vào cuộc bầu cử Đài Loan của ĐCSTQ được thể hiện qua việc họ ủng hộ lực lượng Xanh (Quốc Dân đảng) và Trắng (Đảng Nhân dân Đài Loan), và dư luận thân Trung cũng ủng hộ họ. May mắn thay, ai được ĐCSTQ ủng hộ chắc chắn sẽ thua cuộc. Hầu như tất cả các đảng chính trị và chính trị gia “liếc mắt đưa tình” với ĐCSTQ thì đều sẽ bị cử tri bỏ rơi.

Ông Phùng Sùng Nghĩa cho rằng trong các cuộc bầu cử trước đây ở Đài Loan, các hành động của ĐCSTQ đều phản tác dụng và các lựa chọn của ĐCSTQ đều bị hạn chế. “Điều họ đang phải đối mặt là phần lớn người dân Đài Loan không sẵn lòng chấp nhận sự kiểm soát của chế độ cộng sản đối với Đài Loan. Đây là mô hình chung cơ bản”.

Đài Loan là tiền tuyến của phe dân chủ, những người cầm quyền đối mặt với thách thức của ĐCSTQ
Eo biển Đài Loan luôn là một trong những điểm nóng địa chính trị lớn của thế giới. Sau khi Đảng Dân chủ Tiến bộ lên nắm quyền vào năm 2016, ĐCSTQ đã gia tăng đáng kể áp lực kinh tế, quân sự và ngoại giao đối với Đài Loan. Lo ngại về chiến thắng của DPP cứng rắn với Trung Quốc, trong cuộc tổng tuyển cử, ĐCSTQ đã đe dọa người dân Đài Loan trước cuộc bầu cử, cho rằng cuộc bầu cử này là sự lựa chọn giữa “hòa bình và chiến tranh”.

Sau khi ông Lại được tuyên bố thắng cử, Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản gửi lời chúc mừng thành công của bầu cử Đài Loan hôm 13/1. Trong khi, Trung Quốc nói phương Tây đang gửi đi “các dấu hiệu sai” tới Đài Loan và không nên “can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”. Nga tuyên bố Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, trong khi Việt Nam khẳng định tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh, không phát triển quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Leave A Reply

Your email address will not be published.