Xe tăng, bộ binh Israel đang tấn công vào dải Gaza

TVN

0 172

Israel cho biết bộ binh và xe tăng của họ đã tiến hành các cuộc tấn công bên trong Dải Gaza vào ngày 13/10, thông báo đầu tiên về việc chuyển từ chiến tranh trên không sang các hoạt động trên bộ để tiêu diệt các chiến binh Hamas một tuần sau cuộc tàn sát của Hamas ở miền nam Israel.

Một số cư dân Gaza đã bỏ nhà cửa đi di tản hôm 13/10 để thoát khỏi con đường tấn công dữ dội của Israel, sau khi Israel ra lệnh cho hơn một triệu người phải rời khỏi nửa phía bắc của Dải Gaza trong vòng 24 giờ còn Hamas thì bảo họ chớ đi.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết quân đội được xe tăng yểm trợ đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các đội rốc-kết của Palestine và tìm kiếm thông tin về vị trí của các con tin, báo cáo chính thức đầu tiên của lực lượng trên bộ ở Gaza kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Hàng nghìn cư dân có thể được nhìn thấy trên các con đường hướng ra phía bắc Dải Gaza, nhưng không thể kiểm đếm số lượng. Nhiều người khác nói rằng họ sẽ không đi.

Hamas, lực lượng kiểm soát vùng lãnh thổ đông dân của người Palestine, thề sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng. Quân đội Israel cho biết một số lượng đáng kể người dân Gaza đã bắt đầu di chuyển về phía nam “để tự cứu mình”.

Liên hiệp quốc và các tổ chức khác cảnh báo về thảm họa nếu có quá nhiều người buộc phải di tản.

Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế cho biết các tổ chức viện trợ sẽ không thể hỗ trợ trong lúc Gaza đang bị Israel bao vây.

Lệnh sơ tán của Israel áp dụng cho nửa phía bắc của Dải Gaza, bao gồm cả khu định cư lớn nhất của thành phố Gaza. Liên hiệp quốc cho biết họ đã được thông báo rằng Israel muốn toàn bộ dân số trong khu vực – khoảng một nửa trong số 2,3 triệu người Gaza – di chuyển qua vùng đất ngập nước Gaza Wadi, nơi chia đôi vùng đất này.

Ông Mahmoud Abbas, Tổng thống Chính quyền Palestine, đối thủ của Hamas, nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Jordan rằng việc buộc người Palestine ở Gaza phải di dời sẽ lặp lại năm 1948, khi hàng trăm nghìn người Palestine chạy trốn hoặc bị đuổi khỏi nơi ngày nay là Israel. Hầu hết người dân tại Gaza là hậu duệ của những người tị nạn như thế.

Gaza đã là một trong những nơi đông đúc nhất trên trái đất và hiện tại không có lối thoát. Israel đã áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn và Ai Cập, quốc gia cũng có biên giới với khu vực này, cho đến nay vẫn từ chối lời kêu gọi mở cửa cho cư dân chạy lánh nạn.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.