Zelenskyy nói chiến tranh Ukraine không ‘bế tắc,’ thay tư lệnh lực lượng đặc nhiệm

TVN

0 130

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất ngờ bổ nhiệm chỉ huy mới của các lực lượng đặc nhiệm, một đơn vị được cho là đã tiến hành nhiều hoạt động quân sự trên những vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Trong bài phát biểu qua video hằng đêm ngày 3.11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay đại tá Serhiy Lupanchuk giờ đây sẽ chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm và mô tả ông Lupanchuk là “một sĩ quan giàu kinh nghiệm, sĩ quan tác chiến và là người chỉ huy phù hợp”, theo Reuters.

Tổng thống Zelensky cho biết thêm người tiền nhiệm của ông Lupanchuk là thiếu tướng Viktor Horenko, chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm từ tháng 7.2022, “sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt” trong Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine.

Ông Zelenskyy không đưa ra lời giải thích nào thêm về sự thay đổi này.

Ông Horenko nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ông không được thông báo gì cả.

“Cá nhân tôi không biết lý do. Tôi biết được điều này từ truyền thông,” ông Horenko nói với website tin tức Ukrainska Pravda.

“Tôi đã nói chuyện với tổng tư lệnh (Tướng Valery Zaluzhnyi), và ông ấy cũng không thể giải thích được. Đáng lẽ tổng tư lệnh phải đưa ra lời giải thích phù hợp, nhưng ông ấy nói ông ấy không làm điều đó. Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra.”

Trong khi đó, Tổng thống bác bỏ những chỉ trích của phương Tây rằng cuộc phản công mà Ukraine phát động vào tháng 6 đang tiến hành quá chậm chạp.

Tổng tư lệnh Zaluzhniy, trong một bài tiểu luận đăng trên tạp chí The Economist tuần này, cho biết cuộc chiến đã bước vào giai đoạn tĩnh, tiêu hao, bế tắc có lợi cho Moscow.

Sau đó, vào thứ Bảy, Zelenskyy phủ nhận cuộc chiến với Nga đã đi đến “bế tắc” và nói cần phải làm việc nhiều hơn với các đồng minh để tăng cường phòng không.

“Hôm nay thời gian đã trôi qua và mọi người đều mệt mỏi. Nhưng đây không phải là bế tắc,” ông Zelenskyy nói trong cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Ursula von der Leyen đang đến thăm.

“Nga kiểm soát bầu trời. Chúng tôi quan tâm đến quân đội của mình.”

Ông Zelenskyy thừa nhận có những khó khăn trong cuộc chiến hiện đã bước sang tháng thứ 21 và Kyiv vẫn chưa đạt được bất cứ thành công lớn nào trong cuộc phản công của mình.

Nhưng ông nói quân đội Ukraine không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chiến đấu và cần thêm hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây, đặc biệt là về phòng không.

Leave A Reply

Your email address will not be published.