Thứ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ thăm Việt Nam

TVN

0 190

Thứ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS), bà Andrea Palm, đến Việt Nam tuần này để tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác y tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời bày tỏ rằng Hoa Kỳ mong muốn công nhận Việt Nam là một đối tác y tế quan trọng đa phương thông qua ASEAN, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết hôm 4/11.

Trong chuyến thăm, bà Andrea Palm có các cuộc gặp với nhân sự của CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ) tại Việt Nam và CDC Khu vực Đông Nam Á, các quan chức của Đại sứ quán Hoa Kỳ và các đối tác từ chính phủ Việt Nam.

“Tôi rất trân trọng cơ hội được đến thăm Việt Nam lần này để trực tiếp chứng kiến quan hệ đối tác y tế chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam và thảo luận về vai trò người dẫn đầu của Việt Nam trong việc thúc đẩy an ninh y tế khu vực”, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội dẫn lời Thứ trưởng Andres Palm nói.

“Hoa Kỳ tự hào về mối quan hệ đối tác lâu dài của chúng tôi với Chính phủ Việt Nam, được coi là hình mẫu của hợp tác song phương trong việc giải quyết các ưu tiên chung về y tế”.

Chuyến thăm của Thứ trưởng Y tế Mỹ tới Việt Nam được thực hiện sau khi bà dự Hội nghị Bộ trưởng G20 ở Indonesia.

HHS có quan hệ hợp tác y tế mạnh mẽ với Việt Nam cả song phương lẫn đa phương thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Chương trình Nghị sự An ninh Y tế Toàn cầu (GHSA).

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho biết kể từ khi bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, chính phủ Hoa Kỳ đã đóng góp hơn 1,15 tỷ USD cho các chương trình y tế song phương tại Việt Nam.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thuộc HHS, đã thành lập văn phòng quốc gia tại Việt Nam vào năm 1998 để triển khai các hệ thống y tế chất lượng cao, bền vững đưa đến tác động tích cực lâu dài cho Việt Nam.

Năm 2021, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã thành lập Văn phòng CDC Khu vực Đông Nam Á của Mỹ tại Hà Nội để thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu trong khu vực.

CDC Việt Nam và CDC Khu vực Đông Nam Á có nhiệm vụ hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam, các văn phòng quốc gia trong khu vực để cung cấp chuyên môn kỹ thuật, hỗ trợ và mở rộng các chương trình nhắm vào các bệnh ưu tiên bao gồm HIV, lao và cúm, tăng cường hệ thống phòng thí nghiệm và giám sát, phát triển và sử dụng các trung tâm điều hành khẩn cấp, ngăn ngừa các bệnh lây truyền từ động vật và vaccine trong cộng đồng, hỗ trợ ứng phó với bùng phát dịch, xây dựng năng lực y tế công cộng cốt lõi và ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.