Ukraine lo ngại Nga đang gài bẫy bằng cách giả vờ rút quân ở Kherson

TVN

0 181

Tại khu vực phía nam Kherson của Ukraine, một quan chức chiếm đóng do Nga bổ nhiệm cho biết Moscow có khả năng sẽ rút quân khỏi bờ tây sông Dnepr, báo hiệu một cuộc rút lui khổng lồ, nếu được xác nhận, sẽ là một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến.

“Nhiều khả năng các đơn vị của chúng tôi, những người lính của chúng tôi, sẽ rời sang bờ trái [phía đông],” Kirill Stremousov, phó quản lý dân sự khu vực Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Solovyov Live, một phương tiện truyền thông trực tuyến ủng hộ Điện Kremlin. .

Trước đó, Nga đã phủ nhận các lực lượng của họ đang có kế hoạch rút khỏi khu vực này.

Tuy nhiên Ukraine cho biết họ cảnh giác rằng Moscow có thể gài bẫy bằng cách giả vờ rút khỏi khu vực Kherson và duy trì lực lượng của họ vẫn đang chiến đấu trong khu vực.

Natalia Humeniuk, người phát ngôn của Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine, cho rằng đây có thể là một cái bẫy của Nga.

Đây có thể là biểu hiện của một hành động khiêu khích cụ thể, nhằm tạo ra ấn tượng rằng các khu định cư bị bỏ hoang, rằng có thể vào đó an toàn trong khi họ đang chuẩn bị cho các trận chiến trên đường phố, ”cô nói trong các bình luận trên truyền hình.

Chúng tôi tiếp tục chiến đấu, cũng theo hướng Kherson, bất chấp thực tế là kẻ thù đang cố thuyết phục chúng tôi rằng họ đang rời khỏi các khu định cư và tạo ra hiệu ứng của một cuộc di tản toàn diện ”.

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, cho biết ông tin rằng các lực lượng Ukraine có thể chiếm lại Kherson, cho rằng quân đội Ukraine rất “có phương pháp” và “hiệu quả”.

Trong nhận xét được đưa ra trong cuộc hội đàm hôm thứ Năm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup, Austin nói:

“Về vấn đề liệu người Ukraine có thể chiếm phần lãnh thổ còn lại ở phía tây sông Dnepr ở Kherson hay không, tôi chắc chắn tin rằng họ có khả năng làm điều đó. Quan trọng nhất, người Ukraine tin rằng họ có khả năng làm điều đó.

Chúng tôi đã thấy họ tham gia vào một nỗ lực rất bài bản nhưng hiệu quả để lấy lại lãnh thổ có chủ quyền của họ. Vì vậy, để trả lời câu hỏi của bạn, tôi nghĩ rằng họ có khả năng. ”

Một quan chức phương Tây, nói với Reuters với điều kiện giấu tên, cho biết một số chỉ huy quân đội Nga đã rút qua phía đông con sông bỏ lại lính của họ khiến quân đội khá mất tinh thần.

Nga đã chiến đấu trong nhiều tháng để cố giữ vùng này, thuộc bờ tây sông Dnipro.

Ukraine đã tấn công các cây cầu chính trong nhiều tháng, khiến Nga gặp khó khăn trong việc tiếp tế lực lượng ở bờ Tây. Quân đội Ukraine đã tiến dọc con sông kể từ đầu tháng 10, mặc dù bước tiến của họ đã chậm lại trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, các báo cáo chiến trường vẫn đang mâu thuẫn.

Quân đội Ukraine ở chiến tuyến tuần trước, được Reuters đến thăm, cho biết họ không thấy bằng chứng nào về việc các lực lượng Nga đang rút lui và tin rằng họ đang tăng viện trên thực tế.

Michael Kofman, một chuyên gia Mỹ về quân đội Nga vừa trở về từ Ukraine ở mặt trận Kherson, cho biết ý định của Moscow là không rõ ràng.

“Tình hình ở Kherson rõ ràng rất khó biết”, Kofman, giám đốc nghiên cứu về Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân đã tweet.

Leave A Reply

Your email address will not be published.