Tin đọc nhanh: ngày 62 của cuộc xâm lược vào Ukraine

TVN

0 579

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, đã tuyên bố rằng vẫn có nguy cơ “thực sự” về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba , trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, mặc dù ông nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình sẽ tiếp tục và một hiệp định sẽ được ký kết vào một thời điểm nào đó. Ông cho biết việc chuyển giao vũ khí phương Tây cho Ukraine có nghĩa là liên minh Nato “về bản chất đã tham gia chiến tranh với Nga” .

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết khoảng 15.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược . Phát biểu trước quốc hội vào chiều thứ Hai, ông nói thêm rằng 2.000 xe bọc thép đã bị phá hủy hoặc bắt giữ, trong đó có 530 xe tăng. Nga được cho là đã mất hơn 60 máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu.

Vương quốc Anh sẽ gửi một số lượng nhỏ các phương tiện phóng tên lửa Stormer tới Ukraine, và tổng số tiền viện trợ quân sự có thể lên tới 500 triệu bảng Anh (637 triệu USD). Vương quốc Anh cũng đã gửi 5.361 vũ khí chống tăng hạng nhẹ (NLAW) và 200 tên lửa chống giáp Javelin, đồng thời sẽ cung cấp 250 tên lửa phòng không Starstreak.

Năm ga đường sắt ở miền trung và miền tây Ukraine đã bị tấn công bởi các cuộc không kích của Nga trong vòng một giờ hôm thứ Hai. Oleksander Kamyshin, người đứng đầu Cơ quan Đường sắt Ukraine, cho biết 5 ga tàu bị hỏa hoạn gây ra một con số thương vong không xác định, vì hầu hết Ukraine đã bị cảnh báo không kích kéo dài bất thường trong hai giờ vào sáng thứ Hai.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, nói rằng Nga đã “thất bại” trong các mục tiêu chiến tranh của mình, trong khi Ukraine đang thành công. Ông nói thêm rằng Mỹ đã áp dụng chiến lược “hỗ trợ lớn cho Ukraine, gây áp lực lớn chống lại Nga”. Sau khi ông và ngoại trưởng Antony Blinken đến thăm Kyiv đã cam kết hỗ trợ thêm 713 triệu USD cho Ukraine trong nỗ lực của mình.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã trục xuất 40 nhân viên ngoại giao Đức trong một động thái trả đũa sau khi Berlin trục xuất cùng một số nhà ngoại giao Nga. Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã đưa ra quyết định sau khi Đức tuyên bố “một số lượng đáng kể” các quan chức tại Đại sứ quán Nga ở Berlin là “không mong muốn” vào ngày 4 tháng 4.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga đã được trích lời nói rằng một lệnh ngừng bắn ở Ukraine sẽ không phải là “một lựa chọn tốt” và tuyên bố rằng Kyiv có thể sử dụng nó để “tạo ra các hành động khiêu khích”. Dmitry Polyanskiy, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ, cho biết: “Ukraine đang phá hoại nỗ lực của chúng tôi trong việc mở các hành lang nhân đạo, vì vậy chúng tôi không nghĩ rằng ngừng bắn hiện nay là một lựa chọn tốt”.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết vụ pháo kích vào một tòa nhà chính phủ ở khu vực ly khai Transnistria của Moldova là một “hành động khiêu khích có kế hoạch” của Nga . Theo CNN, cơ quan tình báo quốc phòng của Bộ cho biết: “Rõ ràng, vụ việc này là một trong nhiều biện pháp khiêu khích do FSB [cơ quan an ninh Nga] tổ chức nhằm kích động tâm lý hoang mang và chống Ukraine.

Thụy Điển và Phần Lan đã đồng ý nộp đơn đăng ký thành viên NATO do Mỹ dẫn đầu vào giữa tháng tới. Câu chuyện đã được tờ báo Phần Lan Iltalehti đưa tin đầu tiên và các nguồn tin chính phủ Thụy Điển đã xác nhận tin tức này với truyền thông .

Một bức tượng ở Kyiv từng được dựng để thể hiện tình đoàn kết giữa Ukraine và Nga sẽ bị gỡ xuống, theo thị trưởng thành phố. Bức tượng mô tả hai công nhân đứng cạnh nhau sẽ bị tháo dỡ vào thứ Ba. Một tác phẩm điêu khắc khác cũng bị phủ bạt. Cả hai đều được lắp đặt vào năm 1982.

Văn phòng công tố của tòa án hình sự quốc tế (ICC) đã tham gia một nhóm do EU hậu thuẫn điều tra tội phạm ở Ukraine trong một động thái chưa từng có. Karim Khan QC đã thông báo hôm thứ Hai rằng ICC đã trở thành thành viên tham gia vào nhóm điều tra chung (JIT), có các thành viên là Lithuania, Ba Lan và Ukraine. JIT liên quan đến hợp tác quốc tế trong các vấn đề hình sự dưới sự bảo trợ của Eurojust, cơ quan hợp tác tư pháp hình sự của EU.

Ảnh: Xe tăng Nga bị phá hủy và bị đốt cháy nằm dọc theo đường cao tốc Zhytomyr gần Kyiv, Ukraine. Ảnh: Mykhaylo Palinchak / SOPA Images / REX / Shutterstock

Leave A Reply

Your email address will not be published.