Có bằng chứng một số phụ nữ Ukraine bị hãm hiếp trước khi bị giết

TVN

0 643

Các bác sĩ pháp y khi tiến hành khám nghiệm tử thi các thi thể trong các hố chôn tập thể ở phía bắc Kyiv cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng một số phụ nữ đã bị cưỡng hiếp trước khi bị quân Nga giết hại.

“Chúng tôi đã khám nghiêm một vài trường hợp cho thấy những phụ nữ này đã bị cưỡng hiếp trước khi bị bắn chết”, Vladyslav Perovskyi, một bác sĩ pháp y người Ukraine, người cùng với một nhóm nhân viên điều tra đã thực hiện hàng chục cuộc khám nghiệm tử thi đối với cư dân từ Bucha, Irpin và Borodianka cho biết người đã chết trong thời gian Nga chiếm đóng khu vực này kéo dài một tháng.

Ông nói: “Chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết vì các đồng nghiệp của tôi vẫn đang thu thập dữ liệu và chúng tôi vẫn còn hàng trăm thi thể để khám nghiệm.

Nhóm của Perovskyi đã kiểm tra khoảng 15 thi thể mỗi ngày, nhiều người trong số họ đã bị cắt xẻo các bộ phận. Ông nói: “Có rất nhiều thi thể bị cháy và biến dạng nặng nề đến mức không thể xác định được. “Khuôn mặt có thể bị đập thành nhiều mảnh, bạn không thể ghép nó lại với nhau, đôi khi không có đầu ở nhiều thi thể.”

Ông cho biết thi thể của một số phụ nữ mà họ đã khám nghiệm cho thấy các nạn nhân đã bị giết bằng súng tự động, với 6 lỗ đạn trên lưng.

Oleh Tkalenko, một công tố viên cấp cao của vùng Kyiv, cho biết chi tiết về các vụ hãm hiếp bị cáo buộc đã được chuyển đến văn phòng của ông, nơi đang điều tra các tình tiết như địa điểm và tuổi của các nạn nhân.

Tkalenko nói: “Các trường hợp hiếp dâm là một vấn đề rất tế nhị và nhạy cảm. “Các bác sĩ pháp y có nhiệm vụ cụ thể là kiểm tra cơ quan sinh dục của các nạn nhân nữ và tìm kiếm các dấu hiệu bị cưỡng hiếp”.

Một nhân viên điều tra người nước ngoài làm việc ở phía bắc Kyiv, người được yêu cầu giấu tên cho biết một số thi thể “trong tình trạng tồi tệ đến mức không dễ tìm thấy dấu hiệu của các vụ cưỡng hiếp và lạm dụng tình dục. Nhưng chúng tôi đang thu thập bằng chứng về một số trường hợp phụ nữ mà chúng tôi tin rằng đã bị cưỡng hiếp trước khi bị sát hại ”.

Sau khi quân đội Nga rút khỏi các thị trấn và vùng ngoại ô xung quanh thủ đô, hàng chục phụ nữ đã nói với cảnh sát, giới truyền thông và các tổ chức nhân quyền về những hành động tàn bạo mà họ nói rằng họ phải gánh chịu dưới bàn tay của binh lính Nga. Các nhà điều tra đã nghe lời khai về các vụ hãm hiếp tập thể, hành hung diễn ra bằng súng và các vụ cưỡng hiếp được thực hiện trước mặt trẻ em.

Ủy viên nhân quyền Ukraine, Lyudmila Denisova, đã chính thức ghi lại trường hợp 25 phụ nữ bị giam trong tầng hầm và bị hãm hiếp một cách có hệ thống ở Bucha, một thị trấn nằm ở phía bắc Kyiv, giờ đây đồng nghĩa với tội ác chiến tranh của Nga. Các nhà chức trách cảnh báo những trường hợp này có thể là phần nổi của tảng băng chìm và cáo buộc quân đội Nga sử dụng hành vi cưỡng hiếp như một công cụ chiến tranh.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết trong một tuyên bố tuần trước rằng hàng trăm phụ nữ đã bị lính Nga cưỡng hiếp. Các nhà chức trách Ukraine từ chối đưa ra số liệu hoặc chi tiết chính xác về nơi xảy ra các vụ cưỡng hiếp hoặc tuổi của các nạn nhân.

Nga đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong chiến tranh ngay cả khi đã có bằng chứng ngược lại.

Tkalenko cho biết phụ nữ miễn cưỡng nộp báo cáo của cảnh sát về các hành vi bạo lực tình dục vì họ tin rằng thủ phạm sẽ không bị bắt. Thay vào đó, họ đã liên hệ với các nhà tâm lý học và bác sĩ để được giúp đỡ.

Tkalenko nói: “Các nhà tâm lý học làm việc với các nạn nhân bị hãm hiếp và sau đó là các thám tử. “Phụ nữ rất dè dặt, và thông tin về các vụ hiếp dâm cũng kín tiếng hơn”.

Phần lớn bằng chứng mà các công tố viên Ukraine thu thập được sẽ sớm được chuyển đến tòa án hình sự quốc tế (ICC), nơi đã mở cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người ở Ukraine.

Một tình nguyện viên đã đến các khu vực giải phóng ở phía bắc Kyiv vào ngày 1 tháng 4 để giúp người dân sơ tán cho biết họ bắt gặp ba phụ nữ khỏa thân xuất hiện từ các ngôi nhà và tầng hầm. Họ nói rằng một người đã bị đánh nặng và được đưa đi bằng xe cấp cứu. Tình nguyện viên cho biết họ cũng chứng kiến ​​khoảng 10 phụ nữ khác khai báo với cảnh sát về việc bị cưỡng hiếp.

Người này cho biết: “Điều thường xảy ra là các nạn nhân bị hãm hiếp ban đầu muốn kể câu chuyện của mình, nhưng sau đó họ từ bỏ yys định và phải đến vài tháng sau, họ mới quay lại nói chuyện.

Tkalenko nói rằtừ khi các công tố viên nghe về các vụ án hiếp dâm, họ tiếp cận từng nạn nhân và cố gắng xem liệu họ có khai báo hay không. “Mọi người xấu hổ khi nói về hiếp dâm,” anh nói.

  • Các chuyên gia pháp y với thi thể thường dân thiệt mạng ở Bucha. Ảnh: Alessio Mamo / The Guardian

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.