Tin đọc nhanh: Ngày thứ 60 Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 614

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ đến Kyiv để gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, vào Chủ nhật. Đây sẽ là chuyến đi cấp cao đầu tiên của Hoa Kỳ đến thành phố kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai.

Zelenskiy, trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy được tổ chức ở một ga tàu điện ngầm, cho biết Ukraine sẽ yêu cầu Mỹ cung cấp thêm vũ khí hạng nặng để đánh bại Nga . “Ngay sau khi chúng tôi có [thêm vũ khí], ngay khi có đủ chúng, hãy tin tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chiếm lại lãnh thổ này hoặc lãnh thổ đang bị chiếm đóng tạm thời,” Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine cũng nói  về các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra với Nga , nói rằng nếu Moscow giết bất kỳ người bảo vệ Mariupol nào – hoặc tiến hành cuộc trưng cầu dân ý “dỏm” về độc lập ở các khu vực phía nam bị chiếm đóng một phần của Kherson và Zaporizhzhia – Ukraine sẽ đình chỉ các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow .

Trong các cuộc tấn công vào đêm trước Lễ Phục sinh của Chính thống giáo, các lực lượng Nga đã tấn công các thành phố và thị trấn ở miền nam và miền đông Ukraine. Một em bé 3 tháng tuổi nằm trong số 8 người thiệt mạng khi Nga bắn tên lửa hành trình vào thành phố cảng Odesa ở Biển Đen , các quan chức cho biết. Mười tám người khác bị thương.

Thống đốc khu vực, Sergiy Gayday, cho biết các cuộc tấn công riêng lẻ ở Girske , một ngôi làng ở miền đông Lugansk, đã giết chết 6 thường dân .

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hai tướng Nga đã thiệt mạng gần Kherson . Một người khác đang trong tình trạng nguy kịch. Quân đội Ukraine hôm thứ Sáu đã tấn công sở chỉ huy của quân đoàn 49 của Nga gần thủ đô khu vực bị chiếm đóng, Bộ cho biết.

Số phận của những người Ukraine trong nhà máy thép đổ nát và bị bao vây ở Mariupol vẫn chưa rõ ràng. Trước đó vào thứ Bảy, một đơn vị quân đội Ukraine đã công bố một đoạn video được cho là được quay trước đó hai ngày, trong đó phụ nữ và trẻ em ẩn náu dưới lòng đất , một số người đã ẩn núp dài đến hai tháng, nói rằng họ khao khát được nhìn thấy mặt trời.

Một nỗ lực khác để sơ tán phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi khỏi Mariupol đã thất bại hôm thứ Bảy. Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho biết các lực lượng Nga không cho phép xe buýt do Ukraine tổ chức đưa người dân đến Zaporizhzhia, thành phố cách thành phố 227 km (141 dặm) về phía tây bắc.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ đã công bố phân tích mới nhất, cảnh báo rằng các lực lượng Nga có thể sẽ gia tăng quy mô các hoạt động tấn công mặt đất trong những ngày tới. Họ dự đoán rằng Nga có thể sẽ tiếp tục tấn công về phía đông nam từ Izyum, phía tây từ Kreminna và Popasna, và phía bắc từ Donetsk qua Avdiivka hoặc một trục khác. Lực lượng Nga sẽ cố gắng bỏ đói những người bảo vệ còn lại của nhà máy thép Azovstal ở Mariupol và sẽ không cho phép dân thường bị mắc kẹt di tản.

Các hình ảnh vệ tinh được công bố trong tuần này cho thấy hai khu mộ tập thể được khai quật gần đây bên cạnh các nghĩa trang ở hai thị trấn gần Mariupol , và các quan chức địa phương cáo buộc Nga chôn hàng nghìn thường dân để che giấu vụ tàn sát diễn ra ở đó. Điện Kremlin chưa bình luận về những hình ảnh này.

Nga cho biết họ đã giành quyền kiểm soát một số ngôi làng ở những nơi khác trong khu vực phía đông Donbas và phá hủy 11 mục tiêu quân sự của Ukraine vào hôm thứ Bảy, trong đó có ba kho chứa pháo. Các cuộc tấn công của Nga cũng tấn công các khu vực đông dân cư.

Bộ Quốc phòng Anh đã công bố một bản cập nhật thông tin tình báo nêu chi tiết các cáo buộc rằng Nga đang có kế hoạch nhập ngũ thường dân Ukraine ở các vùng Kherson và Zaporizhzhia .

Gần 5,2 triệu người đã phải rời khỏi Ukraine do chiến tranh. Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết, số người Ukraine rời khỏi đất nước kể từ khi Nga xâm lược hiện là 5.163.686.

Người đứng đầu công ty khí đốt nhà nước của Ukraine Naftogaz cho biết một phần ba lượng khí đốt của Nga xuất khẩu sang Liên minh châu Âu có thể bị ảnh hưởng do chiến tranh .

Leave A Reply

Your email address will not be published.