Tin đọc nhanh: Ngày thứ 66 Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 518

Các lực lượng Nga đã đánh cắp “vài trăm nghìn tấn” ngũ cốc tại các khu vực của Ukraine mà họ chiếm đóng , Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết hôm thứ Bảy.

Phát biểu với kênh truyền hình quốc gia Ukraine, Reuters đưa tin Taras Vysotskiy bày tỏ lo ngại rằng hầu hết những gì ông nói là 1,5 triệu tấn ngũ cốc được cất giữ trong lãnh thổ bị chiếm đóng cũng có thể bị quân Nga đánh cắp.

Polskie Radio, đài phát thanh quốc gia Ba Lan, tiết lộ trong vài tuần qua Warsaw đã chuyển cho Ukraine khoảng 200 xe tăng T-72, hàng chục xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành 2S1 Carnation, máy bay không người lái và hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt Grad. Thủ tướng Ba Lan trước đó cho biết họ đã chuyển số vũ khí trị giá 1,6 tỉ USD cho Ukraine nhưng không nêu cụ thể số lượng, theo Đài CNN.

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đăng ngày 30-4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga đã nhận được yêu cầu hỗ trợ di tản tổng cộng hơn 2,8 triệu người từ Ukraine sang Nga. Tuy nhiên, tính từ ngày 24-2 đến nay chỉ mới có khoảng 1,02 triệu người được sơ tán sang Nga, trong đó có hơn 120.000 người là công dân nước thứ ba.

Cùng ngày, theo báo The Guardian, ông Lavrov chỉ trích phương Tây đang can thiệp và áp đặt suy nghĩ lên các quốc gia khác để giải quyết những vấn đề của phương Tây.

Ông này cũng mô tả “chiến dịch quân sự” ở Ukraine là một sự đóng góp cho tiến trình giải phóng thế giới khỏi chủ nghĩa thực dân mới của phương Tây. Ông kêu gọi các nước này chấp nhận “thực tế địa chính trị mới” càng sớm càng tốt vì điều đó có lợi cho chính phương Tây và quốc tế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết đất nước của ông sẽ sớm xóa bỏ tình trạng thiếu nhiên liệu, bất chấp các cuộc tấn công của Nga vào các kho dầu.

Tuần này, Nga đã tấn công nhà sản xuất nhiên liệu chính của Ukraine, nhà máy lọc dầu Kremenchuk, cùng với những nhà sản xuất khác. Trong video hàng đêm của mình, Zelenskiy nói:

Tình trạng xếp hàng và tăng giá tại các cây xăng diễn ra ở nhiều vùng miền trên đất nước ta. Những người chiếm đóng đang cố tình phá hủy cơ sở hạ tầng để sản xuất, cung cấp và lưu trữ nhiên liệu.

Nga cũng đã phong tỏa các cảng của chúng tôi, vì vậy không có giải pháp tức thời nào để bổ sung lượng thâm hụt ”.

Nhưng ông nói rằng các quan chức chính phủ hứa rằng “trong vòng một tuần, tối đa hai” một hệ thống sẽ được đưa ra để ngăn chặn tình trạng thiếu nhiên liệu.

Ukraine đã tuyên bố những tổn thất “khổng lồ” của Nga đã diễn ra trong nỗ lực chiếm hoàn toàn khu vực phía đông Donbas. Trong khi thừa nhận thiệt hại nặng nề của mình từ các cuộc tấn công của Nga ở phía đông, Kyiv cho biết thương vong trong đội quân xâm lược còn tồi tệ hơn. Cố vấn Tổng thống Ukraine, Oleksiy Arestovych, cho biết: “Chúng tôi có những tổn thất nghiêm trọng, nhưng tổn thất của người Nga còn lớn hơn nhiều… Họ có những tổn thất to lớn”.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, John Kirby, đã nói về “sự tàn ác và sa đọa” của Vladimir Putin ở Ukraine, gọi hành động của ông là “vô lương tâm” và những lời biện minh cho cuộc xâm lược là dối trá . “Thật khó để tin khi ông ấy nói rằng đây là chủ nghĩa nazism ở Ukraine, và đó là về việc bảo vệ người Nga ở Ukraine, và đó là về việc bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga, khi không ai trong số họ, không ai trong số họ bị Ukraine đe dọa,” Kirby nói. “Đó là sự tàn bạo thuộc loại lạnh lùng nhất và đồi trụy nhất.”

Các nước Liên minh châu Âu có khả năng sẽ thông qua lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga vào đầu tuần tới, theo các quan chức EU. Các đại sứ châu Âu được cho là sẽ đồng ý với một đề xuất hoàn thiện vào cuối tuần tới sau cuộc họp vào thứ Tư, theo một số quan chức EU và các nhà ngoại giao tham gia vào quá trình này.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Mỹ không tin lời đe dọa Nga sử dụng vũ khí hạt nhân bất chấp sự leo thang gần đây trong luận điệu của Moscow. Nga đã chậm trễ nhiều ngày so với lịch trình của mình trong các hoạt động quân sự ở khu vực Donbas của Ukraine và cuộc giao tranh giữa Nga với Ukraine ở khu vực Donbas sẽ là một “cuộc chiến xáp lá cà” tiềm năng.

Moscow đã xác nhận rằng họ đã thực hiện một cuộc không kích vào Kyiv trong chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres . Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai “vũ khí phòng không tầm xa, chính xác cao” đã phá hủy các tòa nhà sản xuất của xí nghiệp vũ trụ và tên lửa Artyom ở thủ đô Ukraine vào đêm thứ Năm.

Ảnh: Một phụ nữ kiểm tra một chiếc xe tăng Nga bị phá hủy trong đống đổ nát của ngôi nhà Chernihiv của cô. Ảnh: Francisco Seco / AP

Leave A Reply

Your email address will not be published.