Tin đọc nhanh: Tóm tắt diễn biến ngày thứ 78 của cuộc chiến

TVN

0 501

Một tòa án ở Kyiv sẽ xét xử tội phạm chiến tranh đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu khi một người lính Nga bị buộc tội giết một thường dân 62 tuổi xuất hiện trong bến tàu vào thứ Sáu. Vadim Shysimarin, chỉ huy 21 tuổi của sư đoàn xe tăng Kantemirovskaya, bị buộc tội bắn chết một người đàn ông không có vũ khí đang đi xe đạp và nói chuyện điện thoại của anh ta ở làng Chupakhivka, Sumy, sau khi được lệnh “giết một dân thường vì vậy anh ta sẽ không báo cáo chúng cho những người bảo vệ Ukraine ”, theo các công tố viên.

Bộ ngoại giao Nga tại Moscow cho biết họ sẽ phải thực hiện các bước “quân sự-kỹ thuật” nếu Helsinki xin gia nhập NATO, sau khi tổng thống Phần Lan, Sauli Niinistö và thủ tướng Sanna Marin, cho biết nước này phải nộp đơn gia nhập liên minh quân sự ” không chậm trễ”. Nước láng giềng Thụy Điển dự kiến ​​sẽ làm theo trong những ngày tới.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul đã chặn việc thông qua dự luật viện trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine tại Thượng viện Hoa Kỳ. Paul yêu cầu thay đổi luật bao gồm việc triển khai một tổng thanh tra đặc biệt để giám sát cách chi tiêu viện trợ.

Michael Carpenter, đại sứ Hoa Kỳ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu (OSCE), nói rằng “ít nhất vài nghìn người Ukraina” đã được gửi đến cái gọi là “trung tâm thanh lọc” ở Nga, nơi họ phải chịu sự “các cuộc thẩm vấn tàn bạo ”. Hàng chục nghìn người khác đã được sơ tán đến Nga hoặc lãnh thổ do Nga kiểm soát. Carpenter nói rằng một người sống sót nói “mọi người đều sợ bị đưa đến Donetsk”, nơi họ có thể là nạn nhân của “cuộc điều tra thêm hoặc bị giết”.

Các biện pháp khẩn cấp nhằm phá bỏ sự phong tỏa của Nga đối với xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine, bao gồm bằng cách cố gắng mở các tuyến đường qua các cảng của Romania và Baltic, đang được thảo luận tại cuộc họp ba ngày của các bộ trưởng nông nghiệp và ngoại giao G7 ở Đức. Trước chiến tranh, hầu hết lương thực do Ukraine sản xuất – đủ để nuôi sống 400 triệu người – được xuất khẩu qua 7 cảng trên Biển Đen của nước này.

Ukraine cho biết họ đã làm hư hại và phóng hỏa một tàu hậu cần của hải quân Nga ở Biển Đen. Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự khu vực Odesa ở miền nam Ukraine, cho biết tàu Vsevolod Bobrov đã ở gần đảo Snake. The Guardian không thể xác minh các chi tiết một cách độc lập. Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Phó thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk, cho biết “các cuộc đàm phán rất khó khăn” đang diễn ra để sơ tán 38 chiến binh bị thương nặng khỏi nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine, để đổi lấy tù binh Nga. Ông nói: “Chúng tôi làm việc từng bước một. “Chúng ta sẽ trao đổi 38, sau đó chúng ta sẽ tiếp tục.”
Cơ quan tị nạn của LHQ cho biết, số người chạy khỏi Ukraine để thoát khỏi sự xâm lược của Nga đã vượt quá 6 triệu người. Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết thêm 8 triệu người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa và di dời bên trong Ukraine.

Gần 100 trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine chỉ trong tháng 4, nhưng số liệu thực tế có thể cao hơn đáng kể, quỹ trẻ em của Liên hợp quốc cho biết. Phó giám đốc điều hành của Unicef, Omar Abdi, yêu cầu chấm dứt việc đánh bom các trường học ở Ukraine, nói thêm rằng một trong sáu trường học do Unicef ​​hỗ trợ ở miền đông Ukraine đã bị “hư hại hoặc phá hủy” tính đến tuần trước.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu có kế hoạch đánh giá tư cách thành viên của Ukraine vào tháng tới, theo Bộ Ngoại giao Pháp. Người phát ngôn của Bộ này cho biết đơn đăng ký trở thành thành viên EU của Ukraine đang được Ủy ban châu Âu xem xét và sẽ được “thảo luận ở cấp nguyên thủ và cấp chính phủ tại Hội đồng châu Âu vào tháng 6”.

Nga có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần Lan vào ngày mai, một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Phần Lan cho biết họ sẽ nộp đơn gia nhập Nato, theo báo cáo. Tờ báo địa phương Iltalehti trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, các chính trị gia chủ chốt của Phần Lan đã được cảnh báo rằng Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt vào thứ Sáu.

Hội đồng nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết điều tra các cáo buộc lạm dụng của quân đội Nga tại các vùng của Ukraine trước đây thuộc quyền kiểm soát của họ, nhằm buộc những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm. Nghị quyết được thông qua bởi đa số mạnh mẽ, với 33 thành viên bỏ phiếu ủng hộ và hai – Trung Quốc và Eritrea – phản đối. Có 12 phiếu trắng.

Người đứng đầu nhân quyền Liên hợp quốc, Michelle Bachelet, cho biết 1.000 thi thể đã được trục vớt ở thủ đô Kyiv của Ukraine trong những tuần gần đây. Nhiều vi phạm mà nó đang xác minh vì cuộc xâm lược của Nga có thể trở thành tội ác chiến tranh, bà nói.

Nguồn: The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.