Nga: Phần Lan, Thụy Điển là mục tiêu tiếp theo nếu gia nhập NATO

TVN

0 529

Phó đại sứ Nga tại LHQ Polyanskiy chỉ trích NATO không thân thiện với Nga, cảnh báo nước này sẽ coi Phần Lan, Thụy Điển là mục tiêu nếu họ gia nhập liên minh này.

“Họ biết rằng vào thời điểm họ trở thành thành viên NATO, Nga sẽ có những động thái tương xứng”, Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy nói trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Anh UnHerd ngày 12/5. “Nếu các đơn vị NATO đi vào những vùng lãnh thổ đó, chúng sẽ trở thành mục tiêu hoặc mục tiêu tiềm năng cho một cuộc tấn công”.

“NATO là khối không thân thiện với chúng tôi, đó là đối thủ và chính NATO cũng tuyên bố Nga là đối thủ. Điều đó có nghĩa là nếu đột nhiên Phần Lan và Thụy Điển trở thành một phần của đối thủ, họ đương nhiên phải chịu những rủi ro về quốc phòng và kinh tế”, ông Polyanskiy nói.
“Tôi không cho rằng hai quốc gia này trở thành thành viên NATO sẽ là đòn giáng mạnh vào an ninh của Nga. Nếu họ làm vậy, đó sẽ là giải pháp tồi tệ nhất đối với họ, còn với Nga thì không. Hy vọng họ không làm vậy”, ông Polyanskiy nói thêm. “Nga đã sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa từ NATO và có những biện pháp đề phòng cần thiết”.

Ông đánh giá việc hai nước gia nhập NATO sẽ không thay đổi nhiều tình hình an ninh ở châu Âu, “nơi NATO đã đặt ra mối đe dọa với Nga trong nhiều năm”.

Polyanskiy đưa ra bình luận khi Phần Lan đã vạch kế hoạch xin gia nhập liên minh quân sự. Thụy Điển cũng đang cân nhắc đưa ra quyết định tương tự.

Phó đại sứ Polyanskiy cho biết “chưa nhận thấy bất cứ khả năng ngoại giao nào” để giải quyết vấn đề Ukraine, đồng thời nói “phương Tây đổ thêm dầu vào cuộc xung đột”.

Nga cũng thay đổi lập trường về việc Ukraine xin gia nhập EU. Ông P olyanskiy giải thích rằng chất xúc tác dẫn đến sự thay đổi lập trường của Moscow là hành vi của Brussels kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2. Moscow cảm thấy EU đã hoàn toàn đứng về phía Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.