Tin ngắn trong ngày về chiến sự tại Ukraine

TVN

0 457

Ukraine có khả năng sẽ tái cấu hình lực lượng phòng thủ của mình đối với khu vực Sievierodonetsk-Lysychansk , khi các đơn vị thiết giáp của Nga tiếp tục đạt được những lợi ích đáng kể ở rìa phía nam của khu vực đang xây dựng, theo tình báo quân sự Anh . Sau một thông báo rằng các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị rút lui khỏi Sievierodonetsk sau nhiều tuần giao tranh ác liệt.

Thành phố Lysychansk gần đó có vẻ sẽ trở thành tâm điểm giao tranh chính tiếp theo. Một nhà lãnh đạo thân Nga cho biết sẽ mất thêm một tuần rưỡi nữa để đảm bảo toàn quyền kiểm soát đối với thành phố này. Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết các binh sĩ Ukraine cũng đã rút lui khỏi các thị trấn Hirske và Zolote trước sự áp đảo của lực lượng Nga.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin của Ukraine tuyên bố rằng Nga đã mất 34.700 quân kể từ khi bắt đầu xâm lược vào tháng Hai. Cơ quan này ước tính rằng 1.511 xe tăng và 217 máy bay của Nga đã bị phá hủy hoặc bị tịch thu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói rằng ông sẽ từ chức nếu phải từ bỏ Ukraine. Khi được BBC hỏi liệu ông có nghĩ rằng lãnh đạo là về đạo đức và nếu có bất kỳ trường hợp nào mà ông sẽ từ chức, ông chỉ ra rằng ủng hộ Ukraine thất bại là một trong những vấn đề mà ông sẽ từ chức.

Johnson nói: “Tất nhiên tôi nghĩ đó là [về đạo đức]. Nếu tôi nghĩ rằng chúng tôi phải từ bỏ Ukraine với nguyên nhân nó đang trở nên quá khó khăn và chi phí hỗ trợ người dân đó quá lớn về lạm phát, thiệt hại về kinh tế, tôi chấp nhận rằng tôi đã đánh mất một lý lẽ rất quan trọng và tôi sẽ đi. Nhưng tôi không thấy vậy ”.

Một quan chức năng lượng cấp cao cho biết, người tiêu dùng Đức có thể phải đối mặt với giá khí đốt tăng gấp ba lần trong những tháng tới sau khi Nga hạn chế vận chuyển hàng sang châu Âu . Người đứng đầu cơ quan mạng lưới liên bang của Đức, Klaus Müller, cho biết Moscow đã giảm lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 vào tuần trước 40%, viện dẫn các lý do kỹ thuật mà Berlin bác bỏ như một cái cớ, khiến giá thị trường tăng gấp 4 đến 6 lần. .

Hội đồng châu Âu đã thông qua khoản viện trợ tài chính trị giá 9 tỷ euro cho Ukraine. Trong một tuyên bố của Thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki, tại hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Châu Âu ở Brussels hôm thứ Sáu, ông nói: “Có một cuộc chiến tranh ở Ukraine và không có gì để trả cho các y tá, giáo viên, cảnh sát, lính biên phòng hoặc nhiều người khác. dịch vụ công cộng.”

Nga đã lên án quyết định của Liên minh châu Âu khi chấp nhận Ukraine và Moldova là ứng cử viên thành viên. Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết EU đã xác nhận rằng họ tiếp tục “tích cực khai thác SNG trên bình diện địa chính trị”, đề cập đến phạm vi ảnh hưởng của Nga đối với các nước thuộc Liên Xô cũ.

Canada sẽ có thể thu giữ và xử lý các tài sản bị trừng phạt do Nga xâm lược Ukraine, sau khi Thượng viện Canada thông qua ngân sách của thủ tướng Justin Trudeau, hôm thứ Năm. Sau đó, chính phủ sẽ có thể sử dụng số tiền từ tài sản bị tịch thu để hỗ trợ Ukraine.

Cơ quan an ninh nội địa chính của Ukraine hôm thứ Sáu cho biết họ đã phát hiện ra một mạng lưới gián điệp của Nga liên quan đến nhà lập pháp Ukraine Andriy Derkach , người trước đó bị Mỹ cáo buộc là điệp viên Nga. Cơ quan an ninh nhà nước cho biết Derkach, người chưa rõ tung tích, đã thiết lập một mạng lưới các công ty an ninh tư nhân để sử dụng chúng nhằm dễ dàng và hỗ trợ việc xâm nhập của các đơn vị Nga vào các thành phố trong cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 của Moscow.

Theo các nhà khoa học Ukraine làm việc trong khu bảo tồn “Tuzlovsky Lymans”, một công viên thiên nhiên quốc gia, hơn 3.000 con cá heo ở Biển Đen đã chết do Nga xâm lược Ukraine . Nexta báo cáo rằng “hoạt động của tàu chiến và các vụ nổ ngăn cản chúng tìm kiếm thức ăn” và những con cá heo chết ngày càng được tìm thấy nhiều hơn trên các bờ biển của Bulgaria và Romania, ngoài Ukraine.

Các vụ bắt cóc hàng loạt đã xảy ra ở Melitopol , thị trưởng của thành phố đông nam Ukraine cho biết. “Hơn 500 người đã bị bắt cóc trong 4 tháng qua”, Ivan Fedrov nói, đồng thời cho biết thêm rằng các vụ bắt cóc hàng loạt lại tiếp tục diễn ra ở vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng vào tuần trước.

Cơ quan công tố khu vực phía tây nam thành phố cho biết Nga đã phóng 70 tên lửa vào Odesa kể từ ngày 24 tháng 2 . Theo công tố, phần lớn các tên lửa nhắm vào các khu dân cư và tiện ích công cộng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.