Tình hình các tỉnh cực căng thẳng tại Ukraine phía đông sông Siverskyi Donets

TVN

0 525

Các phóng viên Reuters tại Ukraine cho biết Nga tiếp tục các cuộc tấn công để cố gắng chiếm vùng Donbas .

Các lực lượng Ukraine hôm Chủ nhật đã chống trả cuộc tấn công của Nga vào Sievierodonetsk , thành phố lớn nhất mà họ vẫn nắm giữ ở khu vực phía đông Donbas, và đang phong tỏa các ụ pháo hạng nặng, các quan chức Ukraine cho biết.

Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Haidai , cho biết các cuộc pháo kích dữ dội đến mức không thể đánh giá được thương vong và thiệt hại. Hàng chục tòa nhà đã bị phá hủy trong vài ngày qua.

“Tình hình ngày càng leo thang,” Haidai nói.

Trong khi đó, chính phủ Ukraine kêu gọi phương Tây cung cấp cho họ nhiều vũ khí tầm xa hơn để lật ngược tình thế trong cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ tư.

Trận chiến giành Sievierodonetsk , nằm ở phía đông sông Siverskyi Donets, đã trở thành tâm điểm của sự chú ý khi Nga giành được những lợi ích chậm nhưng chắc chắn ở Donbas, bao gồm các vùng Luhansk và Donetsk .

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, việc Nga cố chiếm Sievierodonetsk nên họ đã rút bớt nguồn lực từ các mặt trận khác và kết quả là họ đã đạt được rất ít tiến bộ ở những nơi khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tình hình quân sự ở Donbas – những phần do lực lượng ly khai Moscow hậu thuẫn kiểm soát – rất phức tạp nhưng các lực lượng phòng thủ vẫn được duy trì ở một số nơi, bao gồm Sievierodonetsk và Lysychansk .

Thông tin thêm về tình hình đang diễn ra ở thành phố Kharkiv , đông bắc Ukraine .

Tổng thống Zelenskiy đã lưu ý trong bài diễn văn quốc gia gần đây nhất của mình:

Kharkiv phải hứng chịu những trận đòn khủng khiếp từ những kẻ chiếm đóng. Các tòa nhà chung cư cháy đen, đổ nát một nửa quay mặt về phía đông và bắc với các cửa sổ của chúng – nơi mà pháo binh Nga đang bắn phá, từ nơi máy bay chiến đấu của Nga đến …

Nga đã thua không chỉ trong trận chiến ở Kharkiv, không chỉ trận chiến ở Kyiv và miền bắc của đất nước chúng ta. Nó đánh mất tương lai của chính mình và mọi ràng buộc văn hóa với thế giới tự do. Tất cả đều bị thiêu rụi. Đặc biệt, ở đó, ở Saltivka.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đến thăm khu vực Kharkov, Ukraine ngày 29-5 – Ảnh: REUTERS

Một phần ba của khu vực Kharkiv vẫn đang bị chiếm đóng. Nhất định chúng ta sẽ giải phóng toàn bộ lãnh thổ. Và tất cả mọi người nên làm việc vì kết quả này ở các vị trí ở cả cấp địa phương và cấp nhà nước ”.

Ngày 29-5, Tổng thống Ukraine Zelensky cũng đã đến thăm lực lượng Ukraine tại chiến tuyến ở Kharkov. Đây là lần đầu tiên ông Zelensky chính thức xuất hiện bên ngoài khu vực Kiev kể từ khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga bắt đầu.
Theo Hãng tin Reuters, một vài tiếng nổ lớn đã vang lên ở thành phố Kharkov, sau chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông Zelensky đã cách chức lãnh đạo an ninh vì không làm gì để bảo vệ địa phương.

Leave A Reply

Your email address will not be published.