Tình hình thị trấn Soledar vẫn chưa có thông tin chính thức

TVN

0 142

Dù theo báo cáo Bộ Quốc phòng Anh đưa ra ngày 10.1, lực lượng Nga và nhóm lính đánh thuê của công ty Wagner Group có thể đang kiểm soát phần lớn thị trấn Soledar ở miền đông Ukraine sau những bước tiến chiến thuật trong 4 ngày qua.

Đây là thị trấn khai thác mỏ muối có thể đóng vai trò hậu cần quan trọng cho cục diện Nga – Ukraine.

Ông Yevgeny Prigozhin, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và là người sáng lập Wagner Group, cho rằng Soledar rất quan trọng khi nằm ở một mạng lưới đường hầm khai thác mỏ, vốn có thể chứa quân lính hoặc xe tăng.

Nhà phân tích quân sự Ukraine, Oleh Zhdanov, trong khi đó nhận xét tình hình Bakhmut và Soledar “dữ dội nhất trên toàn bộ tiền tuyến”.

Trong khoảng bốn ngày gần nhất, lực lượng Nga đã giành lợi thế tại đây. Việc kiểm soát Soledar cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho Nga khi quân đội nước này muốn chiếm thành phố Bakhmut gần đó.

Bakhmut nằm ở đường tiếp tế chiến lược giữa Donetsk và Lugansk, những khu vực thuộc Donbass ở miền đông Ukraine.

Theo Reuters, kiểm soát Bakhmut cũng đồng nghĩa Nga có cơ sở để giành lợi thế tại hai thành phố lớn hơn: Kramatorsk và Sloviansk.

Giới quan sát phương Tây đa phần nhận định nếu Nga thành công ở Soledar và Bakhmut lần này, đây sẽ là một chiến thắng quan trọng trên chiến trường sau hàng loạt thông tin bất lợi.

Tuy nhiên tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, khẳng định Bakhmut và Soledar đang đứng vững bất chấp sự tàn phá trên diện rộng. Ông trích dẫn các cuộc tấn công mới và ác liệt hơn ở Soledar và nói rằng không có bức tường nào còn đứng vững và vùng đất được bao phủ bởi xác chết của người Nga.

Một số thông tin trên mạng xã hội cho biết quân đội Ukraine đang chuyển vũ khí hạng nặng và bổ sung nhân lực đến Bahkmut.

Hiện thị trấn Soledar đã bị Nga chiếm hay chưa vẫn chưa có thông tin chính thức.

Liên quan đến khu vực này, gia đình của một người đàn ông Anh mất tích ở Ukraine nói rằng họ “rất lo lắng và quan ngại” về sức khỏe của anh ta trong một tuyên bố do văn phòng đối ngoại của Vương quốc Anh đưa ra.

Những người đàn ông đã được nêu tên trong các báo cáo là tình nguyện viên Andrew Bagshaw và Christopher Parry. Theo Sky News, cặp đôi này được biết là đã đi từ Kramatorsk đến Soledar vào ngày 6 tháng 1.

Gia đình của Parry cho biết trong một tuyên bố: Chúng tôi rất lo lắng và quan tâm đến sức khỏe cũng như nơi ở của Chris lúc này.

Anh ấy là một người phi thường, giàu lòng trắc ẩn và quan tâm và sẽ không nản lòng với công việc của mình ở Ukraine, giải phóng người già và người tàn tật.

Các quan chức phương Tây đã cảnh báo rằng Ukraine sẽ không thể lấy lại một phần lãnh thổ đáng kể từ Nga nếu không tăng cường khả năng quân sự, bao gồm cả xe tăng và xe bọc thép. Một quan chức phương Tây cho biết hôm thứ Ba rằng các lực lượng của Nga và Ukraine hiện quá gần nhau để người Ukraine có thể tiến hành một cuộc tấn công lớn . Họ nói rằng một báo cáo Ukraine kêu gọi 300 xe tăng là “không phải là một con số vô lý” để tạo ra lực lượng cần thiết tiến hành các cuộc tấn công.

Leave A Reply

Your email address will not be published.