Chiến sự Ukraine mới nhất: Nga sắp kiểm soát Solenar?

TVN

0 174

Theo báo cáo Bộ Quốc phòng Anh đưa ra ngày 10.1, lực lượng Nga và nhóm lính đánh thuê của công ty Wagner Group có thể đang kiểm soát phần lớn thị trấn Soledar ở miền đông Ukraine sau những bước tiến chiến thuật trong 4 ngày qua trong điều mà họ mô tả là “rất có thể là một nỗ lực nhằm bao vây Bakhmut từ phía bắc và phá vỡ các tuyến liên lạc”.

Soledar nằm gần thị trấn Bakhmut, nơi các lực lượng của cả hai bên đã chịu tổn thất nặng nề trong một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành xâm lược Ukraine vào ngày 24.2.2022.

Tuy nhiên tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, khẳng định Bakhmut và Soledar đang đứng vững bất chấp sự tàn phá trên diện rộng. Ông trích dẫn các cuộc tấn công mới và ác liệt hơn ở Soledar, nơi “không có bức tường nào còn đứng vững và vùng đất được bao phủ bởi xác chết của người Nga”. Các quan chức Ukraine, dẫn đầu bởi Tổng tư lệnh Valery Zaluzhniy, đã cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị binh lính mới cho một cuộc tấn công lớn mới vào Ukraine, có thể là thủ đô Kiev.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga đã thực hiện 8 cuộc tấn công bằng tên lửa, 31 cuộc không kích và 63 cuộc tấn công bằng tên lửa trong 24 giờ qua. Các thành phố Kharkiv, Kherson, Kramatorsk và Ochakiv đều bị tấn công, cơ sở hạ tầng dân sự bị ảnh hưởng. Nga chưa bình luận về các thông tin trên.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga, Nikolai Patrushev, cho biết cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và NATO. Patrushev, một đồng minh thân cận của Putin, cho biết phương Tây đang cố gắng chia rẽ Nga và “cuối cùng chỉ xóa nước này khỏi bản đồ chính trị thế giới”.

Cựu chỉ huy NATO, Tướng Richard Shirreff, nói rằng Anh nên tặng xe tăng cho Ukraine “từ nhiều tháng trước”.

Bình luận về thông tin Anh đang cân nhắc gửi xe tăng Challenger-2 để giúp Ukraine tự vệ trước Nga, Shirreff nói với Nick Ferrari của LBC rằng “Tôi nghĩ chúng ta nên thấy sự lừa bịp của Putin là nhấn mạnh leo thang”.

Ông nói thêm: “Điều duy nhất mà người Nga tôn trọng là sức mạnh. Và đó luôn là trường hợp của Nga . Vượt qua người Nga, và họ sẽ lùi bước.

“Vì vậy, tôi nghĩ thay vì lo lắng về sự leo thang, chúng ta nên leo thang nhiều hơn nữa, chúng ta nên cung cấp nhiều khả năng hơn cho người Ukraine, bởi vì chúng ta càng cung cấp cho họ nhiều hơn, cung cấp cho họ càng nhanh thì điều này sẽ kết thúc nhanh hơn.”

Trả lời câu hỏi liệu xe tăng có đến quá muộn hay không, ông nói: “Thật là muộn. Những chiếc xe tăng này lẽ ra phải được cung cấp từ nhiều tháng trước.

“Lẽ ra chúng ta phải cung cấp cho người Ukraine tất cả khả năng vũ trang mà họ cần cho cuộc tấn công, ngay từ khi bắt đầu cuộc chiến. Vì vậy, nó đã mất quá nhiều thời gian, nhưng tôi cho rằng muộn còn hơn không.”

Trong khi đó Mỹ được cho là đang xem xét gửi xe chiến đấu bọc thép Stryker tới Ukraine . Động thái này có thể được công bố vào tuần tới, nhưng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, Politico đưa tin, trích dẫn hai nguồn tin biết rõ vấn đề này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.