Tòa phúc thẩm xử y án bà Phạm Đoan Trang 9 năm tù

TVN

0 526

Không ngoài dự đoán, tòa ở Hà Nội tuyên y án 9 năm tù đối với nhà báo Phạm Đoan Trang, tác giả cuốn “Chính Trị Bình Dân” trong lúc luật sư nói “Lịch sử sẽ xóa án cho cô ấy”.

Phiên tòa phúc thẩm hôm 25/8 đã tuyên y án sơ thẩm, 9 năm tù giam đối với nhà báo Phạm Đoan Trang, tác giả cuốn “Chính Trị Bình Dân”.

Bà Trang bị cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước…” theo điều 88 Bộ luật Hình sự CSVN.

Bà Trang bị kết án 9 năm tù về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo Điều 88, Bộ luật hình sự Việt Nam, vào tháng 12 năm ngoái.

Một trong những luật sư bảo vệ cho bà, luật sư Đặng Đình Mạnh, hôm 15/8 cho biết sức khỏe của bà Trang hiện “không được ổn”, và phiên xử phúc thẩm đối với bà sẽ diễn ra công khai tại Tòa án Nhân dân Hà Nội vào ngày 25/8.

Trước Human Rights Watch, Tổ chức Văn bút (PEN) Mỹ và Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) cũng ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang.

Ngay sau phiên tòa, Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết: “Dù không ngạc nhiên về kết quả ấy, nhưng cảm giác ngậm ngùi vẫn đè nặng tâm trí các luật sư tham gia phiên tòa sau lời tuyên án. Chúng ta cùng cầu chúc cô ấy nhiều nghị lực vượt qua những giây phút khó khăn trong cuộc đời.”

Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc bào chữa tại phiên tòa: “Nếu các nỗ lực bào chữa của các luật sư, sự lên tiếng của nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế chưa làm thay đổi được quan điểm của quý vị, thì cứ kết án cô ấy. Lịch sử sẽ xóa án cho cô ấy!”.

Theo thông báo xét xử của tòa án, vụ án phúc thẩm hôm 25/8 được xét xử theo thủ tục công khai. Theo đó, bà Bùi Thị Thiện Căn, mẹ bà Phạm Đoan Trang sẽ đến tòa án dự khán vụ án xét xử con gái mình, nhưng thực tế, bà đã không được vào trong khán phòng xét xử.

Cùng đứng với bà tại cổng, viên chức ngoại giao của nhiều quốc gia cũng không được vào.

Trước khi phiên tòa bắt đầu, Luật sư Mạnh nói các luật sư “không hy vọng gì về kết quả tích cực cho phiên tòa, tuy vậy, vẫn sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình đúng phẩm chất luật sư”.

Trước phiên phúc thẩm, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) hôm 24/8 lại lên tiếng kêu gọi Việt Nam “hủy bản án đối với blogger Phạm Đoan Trang và phóng thích bà ngay lập tức”.

“Phạm Đoan Trang trở thành mục tiêu đàn áp của chính quyền vì bà đã lên tiếng phản đối bất công, phơi bày các vi phạm nhân quyền, ủng hộ các tù nhân chính trị và gia đình họ”, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói trong thông cáo.

“Chính quyền Việt Nam cần chấm dứt sự đàn áp này bằng cách hủy bỏ bản án và ban hành lệnh phóng thích bà”.

Đến nay, nhà nước Việt Nam phớt lờ mọi tuyên bố từ Human Rights Watch cũng như các tổ chức nhân quyền khác.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.