Tóm tắc ngày 118 của cuộc xâm lược từ Nga vào Ukraine

TVN

0 516

Moscow đe dọa trả đũa sau khi Litva cấm vận chuyển hàng hóa đến tiền đồn Kaliningrad của Nga; EU gọi phong tỏa ngũ cốc Ukraine là tội ác chiến tranh

Nga đã yêu cầu Lithuania ngay lập tức dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa nằm trong danh sách trừng phạt của EU qua lãnh thổ của mình tới vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga. Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu Vilnius ngay lập tức đảo ngược những gì mà họ mô tả là một động thái “thù địch công khai” , cảnh báo Nga sẽ đáp trả để bảo vệ lợi ích của mình. Bộ này cũng cho biết họ sẽ triệu tập đại sứ Liên minh châu Âu tại Moscow, Markus Ederer, về lệnh cấm.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, Nga đã tập trung gần như toàn bộ lực lượng để tấn công vào các khu định cư gần thành phố Sievierodonetsk đông đúc. Maliar cho biết các trận chiến “quyết định” đang diễn ra trong khu vực Sievierodonetsk với mục tiêu là quân Nga sẽ tiếp cận biên giới của khu vực Luhansk vào cuối tuần .

Các quan chức Nga cáo buộc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào ba giàn khoan khí đốt ở Biển Đen, phía nam Odesa , trong một hành động leo thang rõ ràng là Kyiv cố gắng làm suy yếu vị thế thống trị trên biển của Nga. Theo người đứng đầu Crimea, Sergey Aksyonov, có 7 người đã mất tích và 3 người bị thương sau các cuộc tấn công hôm thứ Hai.

Theo quân đội Ukraine, một kho lương thực ở thành phố cảng Odesa, miền nam Ukraine đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công tên lửa của Nga hôm thứ Hai. Quân đội cho biết các lực lượng Nga đã bắn 14 tên lửa vào miền nam Ukraine trong ba giờ liên tục “trong sự tức giận và bất lực trước những thành công của quân đội chúng tôi”. Không có dân thường nào thiệt mạng.

Giải Nobel hòa bình do nhà báo người Nga Dmitry Muratov giành được đã được bán với giá kỷ lục 103,5 triệu USD trong một cuộc đấu giá . Muratov đã bán huy chương để gây quỹ cho trẻ em Ukraine phải di tản vì chiến tranh.
Giám đốc chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết. Ông nói: “Chúng tôi kêu gọi Nga ngừng phong tỏa các cảng… Thật không thể tưởng tượng nổi, người ta không thể tưởng tượng được rằng hàng triệu tấn lúa mì vẫn bị chặn ở Ukraine trong khi mọi người ở phần còn lại của thế giới đang phải chịu đói”.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không coi hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới là thời hạn cuối cùng để giải quyết các phản đối của mình đối với việc Phần Lan và Thụy Điển tham gia liên minh quân sự. Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim Kalin, báo cáo không có đột phá trong các cuộc đàm phán ở Brussels nhưng cho biết các cuộc thảo luận giữa Ankara, Stockholm và Helsinki sẽ tiếp tục.

Những người Mỹ bị bắt ở Ukraine được Moscow mô tả là “lính đánh thuê” tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp và phải chịu trách nhiệm về “tội ác” của họ. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những người đàn ông bị bắt giữ không thuộc phạm vi điều chỉnh của công ước Geneva vì họ không phải là quân chính quy, theo hãng tin RIA của Nga.

Cựu giám đốc của lực lượng đặc biệt Anh cho biết Vương quốc Anh phải “chuẩn bị cho chiến tranh” như một biện pháp răn đe chống lại Nga. Bình luận của Tướng Sir Adrian Bradshaw được đưa ra sau khi người đứng đầu mới của quân đội Anh, Tướng Sir Patrick Sanders, nói với quân đội rằng họ phải chuẩn bị “để chiến đấu ở châu Âu một lần nữa”.

Theo Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Putin lo ngại “tia lửa dân chủ” lan sang Nga, ông nói rằng Tổng thống Nga đang cố gắng chia rẽ châu Âu và quay trở lại một thế giới bị chi phối bởi các vùng ảnh hưởng. “Tổng thống Nga phải chấp nhận rằng có một cộng đồng dân chủ dựa trên luật lệ trong khu vực của ông ấy đang ngày càng gần nhau hơn. Ông ấy rõ ràng lo sợ về tia lửa dân chủ lan đến đất nước của mình, ”Scholz nói với tờ Muenchner Merkur.

Quyết định sắp tới có cho Ukraine ứng cử thành viên EU hay không đang khiến Nga “rất lo lắng”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm mới nhất vào tối thứ Hai. “Chúng tôi đang hướng tới quyết định chính của Hội đồng châu Âu, sẽ được thông qua vào thứ Sáu. Như tôi đã dự đoán, Nga đang rất lo lắng về hoạt động của chúng tôi ”.

Các cung điện, du thuyền và vườn nho được bạn bè và các nhà tài phiệt cung cấp cho Vladimir Putin giờ đây có thể được phơi bày dần rằng đó là tài sản bất hợp pháp có trị giá hơn 4,5 tỷ đô la (3,7 tỷ bảng Anh). Một dấu vết từ các giấy tờ dường như cho thấy một loạt các ngôi nhà nghỉ dưỡng và các tài sản khác được Tổng thống Nga sử dụng được liên kết với nhau thông qua một tên miền email chung, LLCInvest.ru.

Đại sứ của Nga tại Vương quốc Anh, Andrey Kelin, sẽ bị cấm ra khỏi dinh thự của quốc hội ở Westminster “cho đến khi có thông báo mới” , theo một thông báo vào sáng nay. Lệnh cấm, cũng áp dụng cho tất cả các nhà ngoại giao và quan chức Nga được công nhận ở Anh, lần đầu tiên được xác nhận bằng văn bản.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.