Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả bà Ngụy Thị Khanh

TVN

0 549

AFP hôm 18/06/2022, dẫn thông báo của tổ chức phi chính phủ Green ID-Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh cho biết bà Ngụy Thị Khanh, lãnh đạo của tổ chức và là nhà bảo vệ môi sinh nổi tiếng quốc tế đã bị chính quyền kết án 2 năm tù giam vì tội trốn thuế.

Một đại diện tòa án của Việt Nam cũng xác nhận thông tin trên với AFP, nhưng không cho biết thêm chi tiết nào khác. Bà Ngụy Thị Khanh, 46 tuổi, đã bị khởi tố và bắt giam hồi tháng Hai năm nay với cáo buộc « trốn thuế ».
Báo chí Việt Nam hoàn toàn không đăng tin về phiên tòa này dù trước đó họ đăng tin bà bị bắt.

Hoa Kỳ cho biết họ ‘quan ngại sâu sắc’ về bản án ngày 17/6 mà chính quyền Việt Nam tuyên với nhà hoạt động môi trường Nguỵ Thị Khanh và kêu gọi Việt Nam thả bà, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 19/6.

“Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho bà Khanh, người được quốc tế công nhận với công việc thúc đẩy các vấn đề về biến đổi khí hậu và các vấn đề năng lượng bền vững ở Việt Nam, cũng như các nhà hoạt động môi trường khác hành động vì lợi ích của Việt Nam và người dân đang bị bắt giữ,” Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông cáo.

Thông cáo này không nói rõ bà Khanh bị kết án vì lý do gì.

Năm 2018, bà Khanh là người Việt đầu tiên nhận giải thưởng Môi trường Goldman, giải thưởng lớn nhất thế giới dành cho các nhà hoạt động môi trường cơ sở. Báo chí tại Việt Nam đã có lúc ca tụng bà như là « anh hùng môi trường » trong các nỗ lực kết nối mạng lưới môi trường, từ năng lượng xanh đến ô nhiễm không khí. Nhưng không lâu sau đó bà lại trở thành mục tiêu tấn công của truyền thông chính thức cũng như mạng xã hội với những cáo buộc trốn thuế.

Trung tâm của bà nhận định với AFP : « Nhìn vào những đóng góp của bà cho xã hội Việt Nam và việc làm của bà, thì bản án đối với bà Khanh là quá khắc nghiệt ». Ông Michael Sutton, giám đốc điều hành Giải thưởng Môi trường Goldman, kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bà Khanh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.