Tóm tắt ngày thứ 229 của cuộc xâm lược

0 312

Ít nhất 14 người được xác nhận đã thiệt mạng sau cuộc pháo kích của Nga vào Zaporizhzhia , phía đông nam Ukraine vào sáng sớm Chủ nhật. Hình ảnh cho thấy một tòa nhà chín tầng bốc cháy và sập một phần khi các nhân viên cứu hộ tìm cách vớt những người chết và bị thương. Thống đốc khu vực, Oleksandr Starukh, cảnh báo có thể có thêm người dưới đống đổ nát. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các mảnh vỡ vẫn đang được dọn sạch. “Hơn 70 người bị thương, trong đó có 11 trẻ em,” ông nói thêm trong bài phát biểu mới nhất vào tối Chủ nhật.

Theo Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), một đường dây điện bị cắt do pháo kích của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được khôi phục .

Các nhà chức trách đã khai quật 20 thi thể đầu tiên từ những ngôi mộ tạm ở thành phố Lyman vừa được giải phóng ở miền Đông Donetsk, cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết hôm Chủ nhật.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Thượng tướng Không quân Sergei Surovikin được bổ nhiệm làm tổng chỉ huy các lực lượng Nga tham chiến ở Ukraine . Sự thay đổi này là lần bổ nhiệm quân sự cấp cao thứ ba của Moscow trong một tuần và sau vụ sa thải được báo cáo vào đầu tuần này đối với các chỉ huy của hai trong số năm quân khu của Nga, do các lực lượng của họ đã phải chịu một loạt các cuộc đảo ngược mạnh mẽ ở đông bắc và nam Ukraine trong những tuần gần đây.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết những lời đe dọa hạt nhân mới nhất của Điện Kremlin là “vô trách nhiệm” và việc huy động một phần vào quân đội là “một sai lầm nghiêm trọng” trong cuộc điện đàm hôm Chủ nhật. Lời kêu gọi tập trung vào việc chuẩn bị cho các cuộc họp G7 và G20 sắp tới sẽ giải quyết cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và những hậu quả, một tuyên bố của chính phủ Đức đọc.

Vladimir Putin đã gọi vụ nổ trên cầu Crimea-Nga là một “hành động khủng bố” và đổ lỗi trực tiếp cho Ukraine về vụ tấn công . Tổng thống Nga cáo buộc “các cơ quan mật vụ Ukraine” đã thực hiện vụ nổ tại Cầu Kerch, một liên kết quan trọng giữa Crimea do Nga chiếm đóng và đất liền của Nga. “Không có nghi ngờ. Đây là một hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự cực kỳ quan trọng ”, ông Putin nói trong một video được công bố vào tối Chủ nhật. “Điều này do các dịch vụ đặc biệt của Ukraine nghĩ ra, thực hiện và đặt hàng.” Ukraine chưa trực tiếp nhận trách nhiệm về vụ tấn công mà Nga cho là thực hiện bằng một vụ đánh bom xe tải.

Các thợ lặn Nga đang kiểm tra mức độ thiệt hại do vụ nổ trên cây cầu đường bộ và đường sắt. Thống đốc Nga của Crimea, Sergei Aksyonov, nói với các phóng viên rằng người dân sẽ có cách bất chấp những hư hỏng của cây cầu. “Tất nhiên, cảm xúc đã được kích hoạt và có một mong muốn lành mạnh là tìm cách trả thù,” ông nói.
Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, ông Putin sẽ triệu tập hội đồng an ninh quốc gia của mình vào thứ Hai để thảo luận về vụ nổ cầu Kerch. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiềulo ngại rằng Điện Kremlin có kế hoạch leo thang chiến tranh sắp xảy ra và khắc nghiệt.

Leave A Reply

Your email address will not be published.