Putin cáo buộc Ukraine cho nổ cầu Crimea, sắp họp với Hội đồng An ninh

0 263

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu lên tiếng chính thức về vụ nổ cầu Crimea, kết nối bán đảo với lục địa Nga, đồng thời chỉ trích hành động đó.

“Không có nghi ngờ gì. Đây là hành động khủng bố nhắm đến việc phá hủy công trình hạ tầng dân sự trọng yếu”, Putin phát biểu trong đoạn phim phát trên kênh Telegram của Điện Kremlin, đề cập vụ nổ gây thiệt hại cầu Crimea hôm 8.10.

“Điều này do cơ quan đặc vụ của Ukraine âm mưu, tiến hành và chỉ đạo”, ông cáo buộc.

Ukraine chưa bình luận về tuyên bố mới nhất của ông Putin.

Dự định tổng thống Nga sẽ họp với hội đồng an ninh quốc gia trong hôm nay 10.10, theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

“Ngày mai, Tổng thống sẽ có lịch họp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay thông báo. Tuy nhiên, ông không tiết lộ liệu vụ nổ cây cầu Crimea có được thảo luận tại cuộc họp này hay không.

Cây cầu dài gần 20 km nối liền hai bờ eo biển Kerch, giữa vùng Krasnodar của Nga và bán đảo Crimea, thiệt hại nghiêm trọng sau vụ nổ lớn vào rạng sáng 8/10. Giới chức Nga cho biết bom được cài trong xe tải chở hàng và được kích hoạt khi đang di chuyển trên cầu. Hai làn đường bị hư hại và 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea đã bốc cháy. Ít nhất ba người thiệt mạng trong vụ nổ.

Một ủy ban chính phủ do Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin dẫn đầu đã được thành lập sau sự việc. Giao thông đường sắt đã khôi phục trên cầu, một phần cầu cũng đã được mở lại cho xe buýt và ô tô, theo hãng thông tấn Tass.

Vụ nổ cây cầu là tuyến tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga ở miền nam Ukraine khiến giới chức Ukraine có những phát biểu vui mừng, nhưng không có phát biểu thừa nhận trách nhiệm nào trong 2 ngày qua.
Chủ tịch Ủy ban quốc phòng tại Duma Quốc gia (hạ viện) Nga Andrei Kartapolov cho hay cơ quan chức năng đang điều tra hình sự về vụ nổ và sẽ nêu tên “những bên phạm tội”.

Khi được hỏi về phản ứng của Moscow nếu phát hiện Kyiv liên quan vụ việc, ông cho biết: “Sẽ có phản ứng. Chúng ta phải chờ xem phản ứng sẽ ra sao”.

Ông Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, cho rằng cả tuyến đường sắt lẫn đường bộ của cầu đều bị hư hại. “Điều này có nghĩa là việc tiếp tế cho binh sĩ Nga tại miền nam của Ukraine sẽ rất khó khăn. Khí tài quân sự, vũ khí, nhiên liệu sẽ không thể đi qua cầu trong một thời gian dài”, ông nhận định.

Leave A Reply

Your email address will not be published.