Tóm tắt về tin tức và những diễn biến mới nhất xung quanh cuộc chiến Ukraine

TVN

0 192

Điện Kremlin cho biết họ sẽ gia nhập lại hành lang xuất khẩu ngũ cốc do Liên hợp quốc quản lý từ Ukraine . Nga đã rút quân vào cuối tuần sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào tàu chiến Nga ở cảng Sevastopol.

Moscow cho biết Kyiv đã đảm bảo rằng hành lang nhân đạo trên biển sẽ chỉ được sử dụng phù hợp với các quy định của Sáng kiến biển Đen và quy định của Trung tâm Điều phối chung (JCC) – được lập ra theo thỏa thuận ngũ cốc hồi tháng 7 nhằm giám sát và đảm bảo an toàn cho tuyến vận chuyển ngũ cốc.

Moscow cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đã làm trung gian cho nỗ lực nối lại hành lang ngũ cốc lần này. Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine cũng đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Cuộc leo thang nhục nhã của Moscow diễn ra hai ngày sau khi một đoàn tàu lớn di chuyển một lượng ngũ cốc kỷ lục bất chấp cảnh báo của Nga rằng nước này sẽ không an toàn nếu không có sự tham gia của Nga, và sau các cuộc tiếp xúc ngoại giao cấp cao giữa Thổ Nhĩ Kỳ – một trong những nước bảo đảm cho kế hoạch này với LHQ – và Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ , Recep Tayyip Erdoğan, sẽ được coi là người đã thành công trong việc gọi người Nga thôi phong tỏa các cảng của Ukraine hoặc thậm chí đánh chìm các tàu hàng dân sự chở ngũ cốc ra nước ngoài. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sẽ tiếp tục có hoặc không có sự chấp thuận của Nga và dường như đã làm môi giới cho việc Nga leo thang. Trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại, Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Erdoğan vì vai trò của ông trong việc khôi phục thỏa thuận.

Trong khi đó , Nga cho biết họ hoàn toàn cam kết ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và việc tránh đụng độ giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Moscow cho biết họ sẽ triệu tập đại sứ Vương quốc Anh tại Nga , Deborah Bronnert , vì cáo buộc không có cơ sở, rằng “các chuyên gia Anh” đã tham gia vào vụ tấn công Sevastopol.

Chi tiết đã được công bố về thiệt hại gây ra cho đường ống dẫn khí Nord Stream do các vụ nổ vào cuối tháng 9. Nord Stream AG cho biết khoảng 250 mét (820 feet) đường ống ở Biển Baltic đã bị “phá hủy”.

Thống đốc vùng Kyiv, Oleksiy Kuleba , nói rằng nó một lần nữa thủ đô Ukraine đã trở thành “tiền đồn” trong chiến lược nhắm vào thủ đô của Nga.

Hai nhà tài phiệt Nga và đối tác kinh doanh của Roman Abramovich đã được thêm vào danh sách trừng phạt của chính phủ Anh nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine. Alexander Abramov và Alexander Frolov , người mà chính phủ Anh cho là “được biết đến là đối tác kinh doanh” của cựu chủ sở hữu Chelsea FC, đã có mặt trong số 4 ông trùm thép và hóa dầu mới của Nga bị đưa vào danh sách trừng phạt hôm thứ Tư .

Số lượng hành khách của các hãng hàng không Nga đã giảm 20% trong tháng 9 so với năm ngoái do tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây tiếp tục đè nặng lên ngành.

Cơ quan an ninh Nga, FSB, ngày 2-11 tuyên bố họ đã bắt giữ một công dân Ukraine khoảng 40 tuổi “âm mưu đánh bom mạng lưới điện ở bán đảo Crimea”. Đài RT dẫn lời FSB cho biết công dân Ukraine kể trên định “cho nổ các tháp truyền tải điện” ở bán đảo Crimea nhưng bị ngăn chặn.

“Nghi phạm sở hữu 3 thiết bị nổ, hướng dẫn lắp ráp và sơ đồ mạng lưới điện ở bán đảo Crimea. Nếu âm mưu thành công, hơn 5.000 người sẽ không có điện sử dụng, bao gồm một số dịch vụ công cộng quan trọng” – FSB nói với báo chí.

Cũng theo FSB, công dân Ukraine bị bắt “hành động theo lệnh của Cơ quan an ninh Ukraine, SBU”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.