Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi hành động nhanh chóng để khiến Bắc Triều Tiên trả giá cho việc phóng tên lửa

TVN

0 174

Ngày 2 tháng 11  Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa  trong đó có một tên lửa bay qua biên giới biển trên thực tế với Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Đáp lại, các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã bắn ba tên lửa dẫn đường chính xác vào vùng biển phía bắc Đường giới hạn phía Bắc (NLL).

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) cho biết họ đã phát hiện Triều Tiên bắn 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ một địa điểm trong hoặc xung quanh thành phố ven biển Wonsan ở phía đông Bắc Triều Tiên vào khoảng 8:51 sáng. Một trong số chúng đã hạ cánh gần lãnh hải Hàn Quốc, càng làm gia tăng căng thẳng xung quanh biên giới liên Triều. Nó đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi phân chia hai miền Triều Tiên, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về phía nam qua NLL.

Quân đội Hàn Quốc cũng phát hiện hơn 100 quả đạn pháo được phóng từ huyện Kosong, tỉnh Kangwon, vào vùng đệm phía đông được thiết lập theo thỏa thuận quân sự liên Triều được ký vào ngày 19 tháng 9 năm 2018 để giảm căng thẳng biên giới, vào khoảng 1:27 chiều.

Hàn Quốc đã gửi một thông điệp cảnh báo chính thức tới Triều Tiên, kêu gọi chế độ ngoan cố Kim Jong-un ngừng ngay lập tức mọi hành động khiêu khích.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, ông cũng kêu gọi quân đội sẵn sàng chống lại các hành động khiêu khích cấp cao và bổ sung của Triều Tiên khi ông chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia sau vụ phóng.

Tổng thống Yoon Suk-yeol lưu ý rằng “hành động khiêu khích của Triều Tiên hôm nay thực sự là sự xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi bằng một tên lửa vượt qua NLL lần đầu tiên kể từ khi phân chia”, văn phòng của ông cho biết trong một thông cáo báo chí sau cuộc họp.

Yoon nói rõ rằng không có nỗ lực nào của Triều Tiên nhằm chia rẽ xã hội Hàn Quốc và liên minh Hàn – Mỹ sẽ thành công.

Văn phòng cho biết: “Tổng thống Yoon Suk-yeol đã ra lệnh nhanh chóng thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo Triều Tiên phải trả giá rõ ràng cho hành động khiêu khích của mình”.”Ông cũng ra lệnh cho quân đội duy trì sự sẵn sàng đầy đủ để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người dân và sẵn sàng chống lại khả năng xảy ra các hành động khiêu khích cường độ cao của Triều Tiên trong tương lai.”

Triều Tiên đã lên án tất cả các cuộc tập trận quân sự của đồng minh là diễn tập cho một cuộc xâm lược.

Yonhap đưa tin, ngày 19/10, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Hàn Quốc “lên án mạnh mẽ” hành động khiêu khích là hành động đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và nêu rõ rằng mọi trách nhiệm về việc làm gia tăng căng thẳng, bao gồm cả các vụ phóng tên lửa và pháo gần đây vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự liên Triều, nằm với Triều Tiên.

“Những người tham gia đặc biệt nói rằng hành động khiêu khích được thực hiện trong thời kỳ quốc tang (về cái chết của hơn 150 người trong một đám đông Halloween vào cuối tuần trước) của Hàn Quốc  đã bộc lộ rõ ​​ràng khía cạnh phản nhân văn và phản nhân đạo của chế độ Bắc Triều Tiên

Các thành viên NSC tham dự bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Sung-han, Chánh văn phòng Tổng thống Kim Dae-ki, Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin, Bộ trưởng Thống nhất Kwon Young-se và Giám đốc Dịch vụ Tình báo Quốc gia Kim Kyou-hyun, cùng các quan chức khác.

Ông Kim, cố vấn an ninh quốc gia, nói với các phóng viên rằng hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên là hành động gây hấn lớn nhất kể từ năm 2010, khi Bình Nhưỡng nã pháo về phía đảo Yeonpyeong ở biên giới Hàn Quốc.

“Lần cuối cùng Triều Tiên vi phạm NLL và thực hiện hành động khiêu khích quân sự là vụ pháo kích năm 2010 trên đảo Yeonpyeong, và đây là lần đầu tiên hành động khiêu khích NLL được thực hiện thông qua một vụ phóng tên lửa đạn đạo”, ông Kim nói. đang “nghiêm ngặt theo dõi” tình hình.

Vào tháng 11 năm 2010, Triều Tiên đã nã pháo vào hòn đảo tiền tiêu khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 dân thường.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.