Ả Rập Xê Út thông báo với Mỹ rằng Iran đang chuẩn bị tấn công vương quốc này

TVN

0 178

Ả Rập Saudi đã chia sẻ thông tin tình báo với các quan chức Mỹ cho thấy Iran có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công sắp xảy ra vào vương quốc này, ba quan chức Mỹ xác nhận hôm thứ Ba.

Mối lo ngại gia tăng về một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Ả Rập Xê-út khi chính quyền Biden đang chỉ trích Tehran vì đã đàn áp các cuộc biểu tình lan rộng và lên án nước này vì đã gửi hàng trăm máy bay không người lái – cũng như hỗ trợ kỹ thuật – cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi lo ngại về sự  đe dọa và chúng tôi vẫn liên lạc thường xuyên thông qua các kênh quân sự và tình báo với Ả Rập Xê Út,” Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động để bảo vệ lợi ích của chúng tôi và các đối tác trong khu vực.”

Một trong những quan chức xác nhận việc chia sẻ thông tin tình báo đã mô tả đây là một mối đe dọa đáng tin cậy về một cuộc tấn công “sớm hoặc trong vòng 48 giờ”. Không có đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nào của Hoa Kỳ trong khu vực đã đưa ra cảnh báo hoặc hướng dẫn cho người Mỹ ở Ả Rập Xê-út hoặc các nơi khác ở Trung Đông dựa trên thông tin tình báo. Các quan chức không được phép bình luận công khai và nói chuyện với điều kiện giấu tên.

Khi được hỏi về các báo cáo thông tin tình báo được chia sẻ bởi Saudi, Brig. Tướng Pat Ryder, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho biết các quan chức quân đội Hoa Kỳ “lo ngại về tình hình đe dọa trong khu vực”.

Ryder cho biết: “Chúng tôi thường xuyên liên hệ với các đối tác Ả-rập Xê-út về những thông tin mà họ có thể phải cung cấp trên mặt trận đó. “Nhưng những gì chúng tôi đã nói trước đây và tôi sẽ nhắc lại, đó là chúng tôi sẽ bảo lưu quyền bảo vệ và tự vệ cho dù lực lượng của chúng tôi đang phục vụ ở đâu, dù ở Iraq hay nơi khác”.

Tờ Wall Street Journal lần đầu tiên đưa tin về việc người Ả Rập Xê Út chia sẻ thông tin tình báo trước đó vào thứ Ba.

Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út cáo buộc Iran vào năm 2019 đứng sau một cuộc tấn công lớn ở miền đông Ả Rập Xê Út, làm giảm một nửa sản lượng của vương quốc giàu dầu mỏ và khiến giá năng lượng tăng đột biến. Người Iran phủ nhận họ đứng sau vụ tấn công.

Ả Rập Xê Út cũng đã bị tấn công liên tục trong những năm gần đây bởi máy bay không người lái, tên lửa và súng cối từ phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn phóng ở Yemen để trả đũa việc Ả Rập Xê Út tham gia vào cuộc nội chiến bắt đầu từ đó vào năm 2014. Ả Rập Xê Út đã thành lập một liên minh để chống lại người Houthis vào năm 2015 và đã bị quốc tế chỉ trích vì các cuộc không kích khiến hàng loạt dân thường thiệt mạng.

Trong những tuần gần đây, chính quyền Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Iran vì đối xử tàn bạo với người biểu tình sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi vào tháng 9 khi bị lực lượng an ninh Iran giam giữ. Chính quyền cũng đã giáng đòn trừng phạt vào Iran vì cung cấp máy bay không người lái cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Theo nhóm Các nhà Hoạt động Nhân quyền ở Iran, ít nhất 270 người đã thiệt mạng và 14.000 người bị bắt trong các cuộc biểu tình. Các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục, ngay cả khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự lo sợ đã cảnh báo những người Iran trẻ tuổi nên dừng lại.

Mối quan hệ của Mỹ với Saudi Arabia cũng trở nên căng thẳng sau khi liên minh các quốc gia sản xuất dầu do Riyadh dẫn đầu, OPEC +, vào tháng 10, tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng / ngày kể từ tháng 11.

Theo AP

Leave A Reply

Your email address will not be published.