Tổng thống Zelenskiy đến Nhật Bản trực tiếp tham dự Hội nghị G7

TVN

0 3,289

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã đến Nhật Bản, nơi ông sẽ thảo luận về sự hỗ trợ quân sự lớn hơn từ Hoa Kỳ và các nước G7 khác khi lực lượng của ông chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn trong cuộc chiến với Nga .

Reuters với cảnh quay trực tiếp được phát sóng bởi nhiều phương tiện truyền thông cho thấy Zelenskiy rời khỏi máy bay của chính phủ Pháp.

Nhật Bản, chủ tịch G7 năm nay, trước đó vào thứ Bảy đã thông báo về việc Zelenskiy đích thân tham dự cuộc họp ở thành phố đầu tiên trên thế giới bị tấn công bằng bom nguyên tử, vì các mối đe dọa hạt nhân từ tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã gây bất ổn cho phương Tây .

Nhà Trắng cho biết Joe Biden “mong chờ” được gặp Zelenskiy tại hội nghị thượng đỉnh, bắt đầu vào thứ Sáu với chuyến thăm nhóm tới một bảo tàng dành cho nỗi kinh hoàng của vụ đánh bom nguyên tử của Mỹ vào thành phố vào cuối thế chiến thứ hai. Các nhà lãnh đạo sau đó đã đặt vòng hoa và dành một phút mặc niệm tại đài tưởng niệm hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

“Có thể chắc chắn rằng Tổng thống Biden sẽ gặp [Zelenskiy]”, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, cho biết. “Tổng thống rất mong có cơ hội để có thể ngồi xuống mặt đối mặt.”

Ông Sullivan cho biết việc chuyển giao F-16 sẽ không làm đảo lộn sự cân bằng chính mà Washington muốn hỗ trợ Ukraine “theo cách tránh được Thế chiến thứ ba”.

“Mỹ không cho phép hoặc hỗ trợ các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga,” ông nói, “và người Ukraine đã liên tục chỉ ra rằng họ sẵn sàng làm theo điều đó.”

Ukraine dự kiến ​​sẽ chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận vào Chủ nhật, ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh. Hôm thứ Sáu, G7 đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Điện Kremlin và nhắc lại sự ủng hộ vững chắc của họ đối với Kiev trước “cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp, phi lý và vô cớ” của Nga.

Chuyến thăm của Zelenskiy cũng sẽ mang đến cho ông cơ hội hiếm có để nói chuyện với các nhà lãnh đạo của các quốc gia hùng mạnh không liên kết, bao gồm Brazil và Ấn Độ, những người đã từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga.

Các nhà lãnh đạo G7 đã cảnh báo Trung Quốc và Triều Tiên không được mở rộng kho vũ khí hạt nhân của họ, khi họ chuẩn bị cho sự xuất hiện của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy .

Cuộc chiến ở Ukraine đã chi phối các cuộc thảo luận ở Hiroshima, với việc Zelenskiy sẽ đến thành phố vào cuối ngày thứ Bảy, một ngày sau khi Nhà Trắng tuyên bố sẽ cho phép các nước đồng minh cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo.

Zelenskiy mô tả quyết định này là “lịch sử”, nói thêm rằng ông mong muốn “thảo luận về việc triển khai thực tế” ở Hiroshima.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc, quốc gia đang gia tăng kho vũ khí hạt nhân, có thể được khuyến khích xâm lược Đài Loan.

Leave A Reply

Your email address will not be published.