40 năm các nhà khoa học Pháp phát hiện ra virus gây bệnh AIDS/SIDA

0 166

Cách nay 40 năm, vào ngày 20/05/1983, một nhóm nhà nghiên cứu Pháp tại Paris của Viện Pasteur đã phát hiện ra virus là LAV, sau này được gọi là HIV, tấn công hệ miễn dịch, gây bệnh AIDS/SIDA, đánh dấu chặng đầu tiên trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã gây ra cái chết cho hơn 40 triệu người.

Việc « phân lập » loại virus mới được loan báo vào ngày 20/05/1983 trong một bài báo đăng trên tạp chí Science (Khoa Học) của Mỹ. Tuy nhiên, khi đó, ba tác giả, Françoise Barré-Sinoussi, Jean-Claude Chermann và Luc Montagnier, đã chọn thái độ thận trọng, viết rằng loại virus mới này « có thể liên quan đến một số hội chứng bệnh lý, trong đó có SIDA ». Trên thực tế, vào thời đó, bệnh SIDA vẫn là một căn bệnh mới, ẩn chứa nhiều điều bí ẩn.

Ảnh tư liệu: Các giáo sư Luc Montagnier (T), Jean-Claude Chermann và Françoise Barre-Sinoussi (P) cùng với một chiếc lọ chứa vi-rút được xác định là vi-rút Sida, trong phòng thí nghiệm tại Viện Pasteur Paris, ngày 25/04/1984. MICHEL CLEMENT / AFP

Những báo động đầu tiên về một căn bệnh mới được đưa ra tại Mỹ trước đó chỉ 2 năm, hồi năm 1981, liên quan đến hai thanh niên đồng tính, nhưng chưa được gọi là AIDS/SIDA. Bệnh lây lan và các chuyên gia Mỹ nói đến « dịch bệnh ở những người đồng tính và sử dụng chất gây nghiện ». Đến năm 1982 thì căn bệnh mới được đặt tên làAIDS/SIDA – hội chứng suy giảm hệ miễn dịch.

Đến năm 1984, các nhà khoa học Mỹ cũng tìm ra cùng một loại virus mà họ gọi là HTLV-3 và xem là nguyên nhân có thể gây ra SIDA. Sau này, LAV và HTLV-3 được công nhận là cùng một loại virus (từ năm 1986 được gọi là HIV, theo tiếng Anh). Pháp và Mỹ đã tranh cãi nhau rất nhiều về phát hiện này.

Năm 1987, Washington và Paris ký thỏa thuận về việc công nhận các nhà khoa học của hai nước đồng phát hiện ra virus gây bệnh SIDA. Thế nhưng, đến năm 2008 mọi chuyện mới ngã ngũ, với giải Nobel Y học được trao « danh chính ngôn thuận » cho hai nghiên cứu gia người Pháp, Montagnier và Barré-Sinoussi, « vì đã khám phá ra » HIV.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.