Tổng thống Zelenskiy: ‘sơ tán dân’ và ‘cung cấp nước uống khẩn cấp’ là ưu tiên hàng đầu ở Kherson

TVN

0 172

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu trên Telegram về cuộc họp mới nhất của ông với các bộ trưởng và quan chức về việc Nga phá hủy Nova Kakhovka, nói rằng việc sơ tán người dân và cung cấp nước uống khẩn cấp là ưu tiên hàng đầu.

Ông cũng cáo buộc chính quyền Nga đang chiếm đóng miền nam Kherson ở tả ngạn sông Dnipro đã không thực hiện nghĩa vụ sơ tán dân cư và cho biết Ukraine sẽ kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ những người dân vùng này .

Trên Telegram, tổng thống Ukraine đã viết:

Tình hình với Kakhovka HPP là chủ đề một số của cuộc gọi hội nghị sáng nay.

Bộ trưởng Klymenko, người đứng đầu mới được bổ nhiệm cơ quan phản ứng khẩn cấp, đã báo cáo đang sơ tán dân. Cung cấp khẩn cấp nước uống và các giải pháp lâu dài cho các khu định cư bị ảnh hưởng. Đánh giá tổn thất và thiệt hại về môi trường.

Việc tiếp cận theo tả ngạn sông không thể thực hiện vì người đang chiiesm cứ. Chúng tôi sẽ kêu gọi các tổ chức quốc tế.

Kiev cho biết khoảng 42.000 người có nguy cơ bị ngập lụt ở cả hai phía của Dnipro. Ukraine cho rằng Nga đã cho nổ tung nhà máy thủy điện Kakhovka từ bên trong, tạo ra một dòng nước lũ chảy xuống dọc theo sông. Nga đã khẳng định dù không cung cấp bằng chứng, rằng một cuộc tấn công công của Ukraine đã gây thiệt hại cho con đập, nằm trên lãnh thổ mà Liên bang Nga đã tuyên bố sáp nhập.

Thị trưởng Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm, khu định cư gần con đập nhất, cho biết 7 người mất tích và có tới 100 người bị cuốn trôi do nước lũ. Chính quyền do Nga bổ nhiệm đóng tại Kherson đã tuyên bố trạng thái khẩn cấp trong khu vực.

Leave A Reply

Your email address will not be published.