Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa, Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn

TVN

0 279

Hôm 4/10, Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo bay xa hơn bao giờ hết, tên lửa này bay vọt qua Nhật Bản lần đầu tiên sau 5 năm, gây ra báo động theo đó cư dân Nhật được cảnh báo cần phải trú ẩn, theo Reuters.

Đây là tên lửa đầu tiên của Triều Tiên có đường bay như vậy kể từ năm 2017. Với tầm bắn ước tính 4.600 km, đây có thể là lần bắn thử của Triều Tiên có quãng đường bay xa nhất tính đến nay. Trước đây, Triều Tiên thường bắn thử lên tầm cao hơn trong không trung để tránh bay qua các nước láng giềng.

Chính phủ Nhật cảnh báo người dân cần phải trú ẩn và tạm thời đình chỉ một số dịch vụ tàu hỏa ở miền bắc Nhật trong khi tên lửa bay qua lãnh thổ nước này trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Đây là sự kiện mới nhất trong một chu kỳ leo thang các hành động phô trương quân sự trong khu vực. Một tàu sân bay của Mỹ đã ghé thăm cảng Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ năm 2018 vào ngày 23/9 và Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ phóng trong vòng 10 ngày.

Ngay sau đó, Hoa Kỳ đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp công khai vào ngày 5/10 về vấn đề Triều Tiên, một quan chức Mỹ cho biết, sau khi Bình Nhưỡng bắn một phi đạn đạn đạo qua Nhật Bản lần đầu tiên sau 5 năm.

Hội đồng Bảo an 15 thành viên khó có thể có hành động ý nghĩa nào về việc này, theo các nhà ngoại giao.

Trong nhiều năm, Triều Tiên đã bị Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cấm tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng phi đạn đạn đạo và đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng trong những năm qua nhằm tìm cách và cắt đứt nguồn tài trợ cho các chương trình đó.

Trong những năm gần đây, các cường quốc có quyền phủ quyết là Trung Quốc và Nga đã đề nghị nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên vì mục đích nhân đạo và lôi kéo Bình Nhưỡng trở lại các cuộc đàm phán quốc tế đang bị đình trệ nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo Kim Jong Un phi hạt nhân hóa.

Vụ phóng phi đạn đạn đạo mới nhất của Triều Tiên gây bất ổn, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby tuyên bố ngày 4/10.

Ông nói với MSNBC: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận và tham khảo ý kiến với các đồng minh và đối tác về con đường tốt nhất trong tương lai,” đồng thời đề cập các cuộc tập trận gần đây giữa Mỹ với Nhật và Hàn Quốc và nhắc lại việc Washington sẵn sàng hội đàm với Bình Nhưỡng mà không cần điều kiện tiên quyết.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Fumio Kishida hôm 4/10 sau khi Triều Tiên phóng phi đạn đạn đạo, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã củng cố “cam kết sắt thép” của Washington đối với quốc phòng Nhật, theo Tòa Bạch Ốc.

Hai nhà lãnh đạo cùng lên án vụ Triều Tiên thử phi đạn, đồng thời khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế để điều phối phản ứng tức thời và lâu dài hơn, vẫn theo Tòa Bạch Ốc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.