Giải Nobel Vật lý 2022 được trao cho ba nhà khoa học Pháp, Mỹ và Áo

TVN

0 347

Hôm nay, 04/10/2022, Giải Nobel Vật lý 2022 được trao cho ba nhà khoa học Pháp, Mỹ và Áo, nhờ những nghiên cứu của họ trong ngành vật lý lượng tử.

Ba nhà khoa học đó là Alain Aspect, người Pháp, Đại học Paris-Saclay, John Clauser, người Mỹ và Anton Zeilinger, người Áo, Đại học Vienna. Theo ban giám khảo giải Nobel, ba nhà khoa học tuổi từ 75 đến 79 được tặng thưởng do những phát hiện của họ về hiện tượng “vướng víu lượng tử”, một cơ chế mà trong đó hai hạt lượng tử vẫn dao động cùng một trạng thái, bất kể khoảng cách giữa chúng. Nói cách khác, họ là những người đi tiên phong trong ngành khoa học thông tin lượng tử, vì đã mở đường cho các công nghệ mới trong ngành máy tính lượng tử, mạng lượng tử và liên lạc mã hóa lượng tử rất an toàn.

Như vậy là ba nhà khoa học Pháp, Mỹ, Áo sẽ chia nhau số tiền 10 triệu Krona Thụy Điển ( khoảng 920.000 euro ) tặng cho mỗi giải Nobel.

Việc tặng thưởng giải Nobel Vật lý cho các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực vật lý lượng tử đã được chờ đợi từ nhiều năm qua, với tên của Aspect, Clauser và Zeilinger thường được nhắc đến.

Cũng như giải Nobel Kinh tế và các giải Nobel khoa học khác, giải Nobel Vật lý cho tới nay ít khi được trao tặng cho một phụ nữ. Năm nay, cũng có rất ít nữ ứng viên trong số những người được dự báo có thể đoạt giải Nobel Vật lý. Kể từ khi giải này được lập ra vào năm 1901, chỉ có bốn phụ nữ được trao tặng Nobel Vật lý, đầu tiên là Marie Curie năm 1903 và lần cuối cùng là nhà vật lý thiên văn người Mỹ Andrea Ghez cách đây 2 năm.

Ngày mai sẽ đến lượt giải Nobel Hóa học 2022 được công bố, tiếp đến là giải Nobel Văn học hôm thứ Năm và cuối cùng là giải Nobel Hòa bình vào thứ Sáu, giải duy nhất sẽ được trao tặng ở Oslo, Na Uy. Giải Nobel cuối cùng sẽ là Nobel Kinh tế, được công bố thứ Hai tuần tới.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.