Trung Quốc, Campuchia động thổ dự án mở rộng quân cảng

TVN

0 547

Hôm nay, 08/06/2022, bộ trưởng Quốc Phòng Campuchia cùng đại sứ Trung Quốc tại Phnom Penh đã làm lễ khởi công dự án cải tạo căn cứ hải quân Ream thuộc tỉnh Sihanoukville, nhìn ra Vịnh Thái Lan. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh báo chí Mỹ tiết lộ là Campuchia sẽ cho hải quân Trung Quốc sử dụng căn cứ này, điều mà cả Bắc Kinh lẫn Phnom Penh đều cực lực phủ nhận.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, phát biểu trước hàng trăm quan khách tại buổi lễ, trong đó có cả các nhà ngoại giao nước ngoài, sau khi nhắc lại rằng “đã có những cáo buộc theo đó căn cứ Ream sau khi được hiện đại hóa sẽ do quân đội Trung Quốc độc quyền sử dụng”, bộ trưởng Quốc Phòng Campuchia Tea Banh khẳng định: “Không, hoàn toàn không phải như vậy”.

Đối với ông Tea Banh, căn cứ Ream “rất nhỏ” nên “sẽ không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ ai, ở bất cứ đâu”.

Cùng một lập luận với bộ trưởng Campuchia, đại sứ Trung Quốc tại Phnom Penh Vương Văn Thiên (Wang Wentian) cho rằng: “Dự án (cải tạo căn cứ Ream) không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào”.

Sở dĩ đại diện hai chính quyền Phnom Penh và Bắc Kinh đã phải ra sức cải chính đó là vì hôm 06/06 vừa qua, nhật báo Mỹ The Washington Post, trích dẫn một số quan chức phương Tây và Trung Quốc xin giấu tên, đã tiết lộ rằng chính quyền Campuchia dự trù cho quân đội Trung Quốc sử dụng một phần của căn cứ hải quân Ream sau khi nâng cấp xong.

Báo Anh The Guardian hôm 7/6 nhận định rằng sự hiện diện như vậy sẽ đánh dấu sự mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận quân sự của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Dẫn lời các quan chức phương Tây và Trung Quốc, Washington Post đưa tin rằng căn cứ này sẽ tiếp nhận quân đội Trung Quốc ở khu vực phía bắc của căn cứ. Một quan chức phương Tây nói với tờ báo Mỹ rằng các kế hoạch mở rộng được chốt lại hồi năm 2020 có điều khoản về việc quân đội Trung Quốc “sử dụng độc quyền phần phía bắc của căn cứ, tuy rằng sự hiện diện của họ sẽ được che đậy”.

Washington Post cho biết một quan chức Bắc Kinh xác nhận quân đội Trung Quốc sẽ sử dụng “một phần” căn cứ nhưng phủ nhận rằng họ sẽ sử dụng độc quyền. Quan chức này cho biết khu vực này cũng sẽ được sử dụng bởi các nhà khoa học và rằng Trung Quốc không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trên phần thuộc Campuchia ở căn cứ này.

Nếu Trung Quốc đặt căn cứ tại quân cảng này, nó chỉ cách đảo Phú Quốc của Việt Nam dưới 30 km.

Leave A Reply

Your email address will not be published.